Sáng kiến kinh nghiệm P DỤNG HÌNH THỨC DẠY HỌC NGOÀI LỚP ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC HỌC NGỮ VĂN CHO HỌC SINH
hiện được và thực hiện có hiệu quả có hiệu quả thì không phải dễ dàng. Bởi phương
pháp dạy học này cần nhiều thời gian, công sức và cả kinh phí.
5. KẾT LUẬN VÀ khuyẾn NGHỊ
- Kết luận
Với hình thức dạy học ngoài lóp, ngoài nhà trường, chúng ta có thể giáo dục
phẩm chất người học, bồi dưỡng tình yêu quê hương, nâng cao hiểu biết về địa
phương; truyền thụ năng lực chuyên môn; năng lực phương pháp; năng lực xã hội;
năng lực nhân cách; định hướng nghề nghiệp... Tóm lại, học sinh được hình thành
năng lực giải quyết tình huống thực tế, chính là mục đích cuối cùng của quá trình
dạy học. Đây là cách tiếp cận và thực hành dạy học mà chương trình phổ thông sau
năm 2015 muốn hướng tới.
Đối với việc học môn Ngữ văn, kiến thức về đời sống, xã hội, lịch sử, văn
hóa của học sinh được nâng lên rõ rệt; giúp các em đạt kết quả cao hơn khi tạo lập
văn bản thuyết minh và văn bản nghị luận xã hội.
- Khuyến nghị
Trong tương lai, CT và SGK được biên soạn lại theo hướng dạy học tích hợp
và dạy học phân hóa, đồng thời hoạt động trải nghiệm sáng tạo sẽ được đưa vào kế
hoạch giáo dục phát triển năng lực toàn diện học sinh. Vì vậy, Ban gián hiệu nhà
trường cần chú trọng hình thức dạy học ngoài lớp, ngoài nhà trường, đổi mới hình
thức, nội dung và cách thức thực hiện để học sinh tham gia tích cực, tự nguyện và
hiệu quả.
Nhà trường cần nâng cao sự phối hợp với phụ huynh học sinh, các ban ngành
đoàn thể và các lực lượng xã hội khác để được sự hỗ trợ tích cực về mặt vật chất lẫn
tinh thần.
Trong thực tế dạy học của trường phổ thông hiện nay, hình thức dạy học
ngoài nhà trường còn mới mẻ, do đó, cần chuẩn bị tốt kế hoạch, phương tiện... để
đảm bảo sự an toàn và hiệu quả.
Giáo viên cần nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của hình thức dạy học
ngoài nhà trường; bồi dưỡng kĩ năng tổ chức hoạt động ngoài nhà trường; thường
xuyên nâng cao kiến thức chuyên môn và kiến thức xã hội để có thể hướng dẫn HS.
Học sinh cần ý thức được lợi ích của hình thức dạy học ngoài lớp, ngoài nhà
trường, không chỉ đối với việc học môn Ngữ văn mà còn cho các môn học khác.
Việc tham gia hình thức dạy học ngoài lớp, ngoài nhà trường với những hoạt động
11
11
trải nghiệm sáng tạo chứng tỏ học sinh tích cực trong hoạt động cộng đồng. Đây sẽ
là ưu thế của các học sinh khi xét tuyển vào các trường đại học trong nước và quốc
tế.
6. TÀI LIỆU THAM KHẢO
- Cục nhà giáo và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục, Nghiên cứu khoa học sư
phạm ứng dụng, NXB Đại học quốc gia Hà Nội.
- Phan Trọng Luận, Phương pháp dạy Văn, NXB Đại học quốc gia, 1996.
- Đoàn Thụy Bảo Châu, Hoạt động ngoại khóa văn học ở trường trung học
phổ thông, Mã số: 60 14 10, Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.
- Viện chiến lược giáo dục, Hoạt động ngoại khóa đối với việc nâng cao chất
lượng dạy – học trong nhà trường phổ thông, Kỷ yếu hội thảo khoa học.
- Trần Thanh Tùng, Kinh nghiệm tổ chức hoạt động ngoại khóa môn Ngữ
văn, violet.vn.
- Phan Thanh Vân, Tổ chức hoạt động ngoại khóa trong dạy học môn Ngữ
văn, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Nghệ An.
7. PHỤ LỤC
1. Kế hoạch chương trình dạy học ngoài lớp: Du khảo và tìm hiểu Văn
miếu Trấn Biên, Khu bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai
HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN
12
HOẠT ĐỘNG
CỦA HỌC SINH
NỘI
DUNG
CHUẨN
BỊ
MỤC TIÊU
PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC, KĨ
NĂNG
12
HOẠT ĐỘNG 1: ĐIỀN
DÃ TIỀN TRẠM
- Đoàn giáo viên đi tiền
trạm một số địa điểm dự
tính nằm trong kế hoạch
điền dã.
- Chú ý các phương diện
hs sẽ phải trải nghiệm
của chuyến đi: nơi ăn, ở,
tham quan học tập…
- Gv ghi chép thành kinh
nghiệm để hướng dẫn học
sinh
HOẠT ĐỘNG 2: TRANG
BỊ KIẾN THỨC – KĨ
NĂNG CƠ BẢN CHO
HỌC SINH
- Thời gian thực hiện:
Trước ngày tiến hành điền
dã 7 – 10 ngày
- Hình thức: Giáo viên,
các chuyên gia tham gia
vào dự án cung cấp kiến
thức và rèn luyện những kĩ
năng cần thiết cho học
sinh
- Các thao tác tiến hành cụ
thể
- Học sinh tiến
Bước 1: Giáo viên cung
hành tìm kiếm tư
13
- Địa
điểm: văn
miếu Trấn
Biên, di
tích lịch sử
Chiến khu
D, vườn
Quốc gia
Nam Cát
Tiến…
- Tư liệu
tham khảo
về lịch sử
văn hóa
sinh thái
Đồng Nai,
cụ thể là
về văn
miếu Trấn
Biên,
chiến khu
D, đảo
Đồng
- năng lực tự học
(kĩ năng đọc và
13
cấp tư liệu về văn hóa –
lịch sử - sinh thái đất
Đồng Nai
- Định hướng những kiến
thức học sinh cần trang bị
trước khi tiến hành điền
dã.
- Lập hệ thống những câu
hỏi thắc mắc để chuyên
gia giải đáp
- Định hướng một số vấn
đề học sinh quan tâm để
có thể chọn đề tài thực
hiện sau điền dã.
Bước 2: Chuyên gia cung
cấp hệ thống kiến thức và
trang bị kĩ năng hoàn
chỉnh cho chuyến thực
nghiệm ngoại khóa
- Tổ chức buổi nói chuyện
theo chuyên đề
+ Chuyên đề 1: Giá trị
văn hóa của văn miếu
Trấn Biên
(Giám đốc Trung Tâm văn
miêu Trấn Biên Trần Đăng
Ninh).
+ Chuyên đề 2: Tập huấn
kĩ năng thực hành điền
dã; ứng dụng thiết bị kĩ
thuật, công nghệ truyền
thông
(Đạo diễn của Đài Truyền
hình Thành phố Hồ Chí
Minh HTV Việt Bình)
- Giải thích những thắc
mắc của học sinh.
- Gợi ý một vài đề tài học
sinh có thể ứng dụng làm
sản phẩm sau dự án.
14
liệu từ các nguồn
khác nhau.
- Cùng trao đổi để
tìm những vấn đề
chung quan tâm.
Trường,
nghiên cứu tài
Vườn quốc liệu)
gia Nam
Cát Tiên…
- Đặt ra hệ thống
câu hỏi để nhờ giáo
viên và chuyên gia
giải đáp
- Tham gia tích cực
buổi nói chuyện
theo chuyên đề
+ lắng nghe
+ ghi chép
+ ghi âm làm tài
liệu
+ đặt câu hỏi và
nghe giải thích.
- HS chuẩn bị một
số thiết bị công
nghệ thực hành
+ điện thoại thông
minh
+ máy ghi âm
+ máy quay phim
+ máy vi tính
(chuẩn bị theo
nhóm)
- kĩ năng hệ thống
hóa tri thức
- Năng lực sử dụng
ngôn ngữ (Kĩ năng
đặt câu hỏi)
- Năng lực sử dụng
công nghệ thông
tin và truyền thông
14
Bước 3: Kiểm tra trước
ngày điền dã
- Tổ chức buổi kiểm tra
nhanh kiến thức và kĩ
năng cần thiết của học
sinh
+ Hình thức trắc nghiệm
+ Hình thức vấn đáp
nhanh
- Kiểm tra sự đồng thuận
của phụ huynh học sinh
với kế hoạch điền dã
+ Xem xét đơn đồng ý có
chữ kí của phụ huynh
+ Tiếp thu ý kiến của phụ
huynh
Bước 4: Phân chia nhóm
thực hiện điền dã
- Mỗi nhóm học sinh từ 46 em.
- Các học sinh thuộc các
lớp chuyên khác nhau.
- Mỗi nhóm phân hai giáo
viên phụ trách và hướng
dẫn.
- Thực hiện kế
hoạch kiểm tra
nhanh
- Năng lực tự nhận
thức
- Nộp giấy xin
phép có chữ kí của
phụ huynh.
- Cung cấp số điện
thoại và cách thức
liên lạc với phụ
huynh (khi cần
thiết)
- Gặp gỡ, trao đổi
với các thành viên
trong nhóm.
- Theo sự phân
công của giáo viên
trực tiếp phụ trách
để chuẩn bị trang
bị cho buổi điền
dã.
- năng lực hợp tác
(kĩ năng trao đổi,
thảo luận, kĩ năng
hợp tác…)
HOẠT ĐỘNG 3: ĐIỀN
DÃ
3.1. Hồ Trị An – đảo
Đông Trường
- GV sắp xếp HS theo
nhóm di chuyển bằng
thuyền trên sông an toàn.
- Di chuyển an toàn
theo sự hướng dẫn
của giáo viên.
- Năng lực tự quản
lí (kĩ năng đối diện
môi trường sông
nước…)
- Chuẩn bị máy ghi Tư liệu
15
15
- Nhắc nhở HS ghi chép
âm, sổ tay ghi chép
kiên thức khi người thuyết và máy quay phim.
minh giới thiệu về vị trí
địa lí, lịch sử - giá trị văn
hóa, kinh tế của hồ Trị An.
- Lưu ý HS cách quan sát
và trải nghiệm trên sông
- quan sát và đặt
nước.
câu hỏi.
+ Bờ sông, ven sông
+ Nước sông
+ Toàn cảnh, cận cảnh
+ Sinh thái của lòng hồ Trị
An
- Đảo Đông Trường:
+ Cung cấp kiến thức về
đảo Đông Trường (chú ý
hệ thống sinh thái và giá
trị kinh tế trong tương lai
nếu được khai thác hợp lí)
+ Tổ chức thi nấu ăn dã
ngoại:
Quan sát và giúp đỡ (khi
cần) cho các nhóm
GV tổ chức chấm thi sản
phẩm nấu ăn nhanh của Hs
3.2. Vườn ươm khu Bảo
Tồn
- Hướng dẫn HS tham
quan khu vườn ươm cây
lâm nghiệp của Khu Bảo
tồn
- Nhắc nhở các em ghi
chép kiến thức về giá trị
kinh tế của loại cây lâm
nghiệp.
16
- ghi chép và đặt
câu hỏi.
- Chủ động trong
hoạt động ngoại
khóa: kiếm củi,
nhóm bếp, nướng
thức ăn, trang trí…
- Chụp hình, quay
phim hình ảnh
thuyết
minh từ
khu Bảo
tồn
Người
hướng dẫn
khu Bảo
tồn
- Kĩ năng quan sát
chủ động, ghi chép
tích cực
Chuẩn bị
Một số
thực phẩm
như: khoai
lang, khoai
mì, bắp
- Năng lực làm chủ
trái…
tình huống (kĩ
năng tìm kiếm,
hành động trong
tình huống thử
thách…)
Liên hệ
khu bảo
tồn và câu
lạc bộ
Xanh
- Đặt câu hỏi tìm
hiểu về các loại cây Chuẩn bị
trồng.
kiến thức
về sinh
thái và đa
- năng lực tự học
16
- Home>
- Sáng kiến kinh nghiệm P DỤNG HÌNH THỨC DẠY HỌC NGOÀI LỚP ĐỂ NÂNG CAO NĂNG LỰC HỌC NGỮ VĂN CHO HỌC SINH