Posted by : amakong2 Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2016

- Kiểm tra dụng cụ và mẫu đất của HS. - Phân công việc cho HS. Hoạt động b : thực hiện quy trình. Bước 1 : GV thao tác mẫu , HS quan sát. Bước 2 : HS thao tác , GV quan sát , nhắc nhở HS cho chất chỉ thị màu tổng hợp vào đất đúng như quy trình (B2 SGK). Chờ đủ thời gian 1 phút sau đó tiến hành so màu ngay(B3 SGK) Hoạt động c : đánh giá kết quả . - HS thu dọn dụng cụ, mẫu đất, dọn vệ sinh nơi mình thực hành. - HS tự đánh giá , xếp loại mẫu đất của mình thuộc loại đất nào? - GV đánh giá kết quả thực hành của HS và đánh giá , nhận xét về giờ học: + Sự chuẩn bị của HS ( tốt, đạt và chưa đạt yêu cầu) + Thực hiện quy trình ( đúng , chưa đúng) + Về an toàn lao động và vệ sinh môi trường (tốt, đạt và chưa đạt yêu cầu) + Đánh giá cho điểm thực hành. IV/ Dặn dò: - Đọc trước bài 5. V/ Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ ................................................................................................ Tuần: 5 Ngày soạn: Tiết : 5 Ngày dạy: Bài 7: TÁC DỤNG CỦA PHÂN BÓN TRONG TRỒNG TRỌT I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Biết được các loại phân bón thường dùng và tác dụng của phân bón đối với đất và cây trồng. 11 - Giải thích được vai trò của phân bón đối với đất trồng, với năng suất và chất lượng sản phẩm 2/ Kỹ năng: Có kỹ năng quan sát, nhận biết 3/ Thái độ: Có ý thức tận dụng nguồn phân bón và sử dụng phân bón và phát triển sản xuất II. Chuẩn bị: GV - Các loại phân hoá học, Hình vẽ một số cây làm phân xanh. - Ảnh chụp phóng to về một số loại thí nghiệm cây thiếu N, P, K, vi lượng sẽ sinh trưởng kém, năng suất thấp. HS: Học thuộc bài cũ ; Đọc trước bài 7 III. Hoạt động dạy học: 1/ Ổn định tình hình lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: H/ Người ta thường dùng những biện pháp nào để cải tạo đất 3/ Giảng bài mới: a/ Giới thiệu bài: Ngay từ xa xưa ông cha ta đã nói "nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống" câu tục ngữ này đã phần nào nói lên tầm quan trọng của phân bón trong trồng trọt. Bài này chúng ta tìm hiểu xem phân bón có tác dụng gì trong sản xuất nông nghiệp. b/ Phát triển bài: TG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu về phân bón I.Phân bón là gì? - GV cho các em quan sát các loại phân bón - HS: quan sát và trả lời. H/ Tại sao các mẫu vật này gọi là phân bón? - Những thứ gọi là phân bón có sẵn trong tự nhiên hay do con người tạo ra và cung cấp cho cây trồng H/ Phân bón là gì? - Phân bón là thức ăn do con người c - GV tổng kết và viết lên bảng tạo ra và cung cấp cho cây trồng - GV nêu vấn đề phân bón gồm những loại nào? - Gọi 1, 2 HS đọc SGK/15, 16 hoàn thành sơ đồ Phân bón - Có 3 nhóm: * Phân hữu cơ * Phân hoá học ? ? ? * Phân vi sinh ? ? ? ? ? ? ? ? ? H/ Những phân bón trên khác nhau như thế nào? 12 H/ Theo em trong mỗi gia đình nông nghiệp có thể sản xuất ra những thứ gì cho cây trồng? H/ Nếu gia đình làm nông nghiệp em làm thế nào để có nhiều phân bón? - Cho HS làm vào vở bài tập GV: Nhận xét. Hoạt động 2: Tìm hiểu tác dụng của phân bón - GV treo hình vẽ 6/ 17 - HS quan sát tranh, trả lời câu hỏi H/ Qua hình vẽ em cho biết phân bón có tác dụng như thế nào? Tốt với sinh trưởng và năng suất cây trồng H/ Phân bón có tác dụng chất lượng sản phẩm không? H/ Phân bón có tác dụng như thế nào? H/ Các mũi tên trong hình thể hiện điều gì? - GV kết luận II. Tác dụng của phân bón: - Phân bón làm tăng độ phì nhiêu đất, làm tăng năng suất và chất lượ sản phẩm 4/ Củng cố: - Gọi 2 em đọc phần ghi nhớ. - Trả lời câu 1,2,3 5/ Dặn dò: -Đọc "Em có biết", Trả lời câu 1, 2, 3 vào vở bài tập - Đọc trước bài 9 6/ Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................ .................... Tuần: 6 Ngày soạn: Tiết : 6 Ngày dạy: Bài 9: CÁCH SỬ DỤNG VÀ BẢO QUẢN CÁC LOẠI PHÂN BÓN THÔNG THƯỜNG I. Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Hiểu được các cách bón phân, cách sử dụng và bảo quản các loại phân bón thường dùng. 2/ Kỹ năng: Rèn kỹ năng quan sát 3/ Thái độ: Có ý thức tiết kiệm và bảo vệ môi trường khi sử dụng phân bón. II. Chuẩn bị: 1. GV: Tranh phóng to H 7, 8, 9, 10 SGK và sưu tầm các tranh ảnh minh hoạ cách bón phân. 2. HS: Đọc trước bài 9. 13 III. Hoạt động dạy học: 1/ Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: H/ Nêu tác dụng của phân bón trong trồng trọt? 3. Giảng bài mới: a/ Giới thiệu bài: Trong các bài 7 và 8 chúng ta đã làm quen với một số loại phân bón thường dùng trong nông nghiệp hiện nay. Bài này chúng ta sẽ học cách sử dụng các loại phân bón đó sao cho cơ thể thu hoạch được năng suất cây trồng cao, chất lượng nông sản tốt và tiết kiệm được phân bón ta đi vào bài mới. b/ Phát triển bài: TG HO ẠT Động NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu Cách bón phân: I/ Cách bón phân: GV yêu cầu HS đọc và quan sát kỹ các hình vẽ 7, 1/ Dựa vào thời kì bón: 8, 9, 10 HS quan sát hình vẽ trả lời. H/ Căn cứ vào thời kỳ bón người ta chia làm mấy cách bón phân? H/ Thế nào là bón lót,mục đích? +Bón lót: bón vào đất trước khi trồng nhằm cung cấp chất dinh d ngay từ đầu khi cây mới mọc hoặ rễ. H/ Thế nào là bón thúc ,mục đích? +Bón thúc: bón phân trong thời - Cho HS điền vào vở bài tập H 7, 8, 9, 10 sinh trưởng của cây nhằm đáp ứn thời nhu cầu chất dinh dưỡng cho c H/ Có mấy hình thức bón phân? Đó là những hình 2/ Dựa vào hình thức bón: thức bón nào? Bón vải. Bón theo hốc. Bón theo hàng. - GV theo dõi nhận xét Phun lên lá. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách sử dụng các loại II. Cách sử dụng các loại phân phân bón thông thường: thông thường : Tìm hiểu cách sử dụng các loại phân bón thông +Phân hữu cơ,phân vi sinh,phân lân thường thường được dùng để bón lót - GV cho HS làm phần II vào vở bài tập +Phân đạm,phân kaly,phân hỗn - GV theo dõi HS làm bài hợp(NPK) thường được dùng để bó - Gọi 2 em nhận xét, bổ sung. thúc - GV: Nhận xét. Hoạt động 3: Tìm hiểu cách bảo quản các loại III. Bảo quản các loại phân phân bón thường dùng thường: - GV cho HS đọc SGK/ 22 H/ Vì sao không để lẫn lộn các loại phân với nhau? +Phân hữu cơ thường được ủ rồ H/ Tại sao phải dùng bùn ao để phủ kín đống bùn cẩn thận. phân ủ? +Phân hóa học thường được đựng 14 H/ Phải bảo quản các loại phân bón như thế nào? GV: Kết luận. 4/ Củng cố - Gọi 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ chum, vại sành hoặc bao gói rồi đ cao ráo,thoáng mát. - Trả lời các câu hỏi SGK 5/ Dặn dò: 1. Đọc trước bài 10 2. Làm bài tập câu 3 3. Vẽ hình 11/ 23 6 /Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................ ................................................................................................................................ .................................................... Tuần: 7 Ngày soạn: Tiết : 7 Ngày dạy: Bài 10: VAI TRÒ CỦA GIỐNG VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỌN TẠO GIỐNG CÂY TRỒNG I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: Hiểu được vai trò của giống cây trồng và các phương pháp chọn tạo giống cây trồng 2/ Kỹ năng: Biết chọn lọc và lai tạo một số cây giống trồng địa phương 3/ Thái độ: Có ý thức quý trọng và bảo vệ các giống cây trồng. II/ Chuẩn bị: 1. GV: H 11, 12, 13, 14 SGK. Tranh ảnh có liên quan để minh hoạ 2. HS: Sưu tầm tranh ảnh một số giống cây trồng có năng suất cao III/ Hoạt động dạy học: 1/ Ổn định lớp: 2/ Kiểm tra bài cũ: H/ Thế nào là bón lót, bón thúc? Khi bón lót, bón thúc người ta dùng những loại phân gì? 3/ Giảng bài mới: a/ Giới thiệu bài : GV đưa một câu tục ngữ “Tốt giống, tốt má, tốt mạ, tốt lúa” nói lên vai trò của giống trong trồng trọt . b/ Phát triển bài: TG HOẠT ĐỘNG NỘI DUNG 15 Hoạt đông 1: Tìm hiểu vai trò của giống cây I. Vai trò của giống cây trồng: trồng: GV: Tìm hiểu vai trò của giống cây trồng - GV treo H 11/ SGK và giới thiệu tranh - HS quan sát, trả lời H/ Thay giống cũ bằng giống mới năng suất cao có tác dụng gì? (GV có thể nêu một vài ví dụ về việc thay giống lúa cũ bằng giống lúa mới đã tăng năng suất lên rất nhiều H/ Sử dụng giống lúa ngắn ngày có tác dụng gì? Đến các vụ gieo trồng trong năm H/ Sử dụng giống mới ngắn ngày ảnh hưởng như thế nào đến cơ cấu cây trồng? (GV giải thích HS rõ về tăng vụ và phá vỡ độc canh cây lúa) Giống cây trồng tốt có tác dụng l tăng năng suất, tăng chất lượng, tă vụ và thay đổi cơ cấu cây trồng Hoạt đông 2: Tìm hi hiểu Tiêu chí của giống II. Tiêu chí của giống cây trồng t cây trồng tốt: Giới thiệu tiêu chí của giống tốt - GV cho HS đọc SGK và lựa chọn tiêu chí của một giống tốt H/ Một giống tốt cần đạt tiêu chí nào? +Sinh trưởng,phát triển tốt trong đ kiện khí hậu,đất và trình độ canh của địa phương +Có chất lượng tốt +Có năng suất cao và ổn định +Chống chịu được sâu bệnh  GV giải thích từng tiêu chí ưu nhược điểm và kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu Phương pháp chọn tạo III. Phương pháp chọn tạo giố giống cây trồng: cây trồng Giới thiệu một số phương pháp chọn tạo giống cây trồng - GV cho HS đọc và quan sát H 12 1. Phương pháp chọn lọc: - Thế nào là phương pháp chọn lọc? (Từ nguồn - Từ giống khởi đầu chọn các cây giống khởi đầu (a) chọn cây có đặc tính tốt thu hạt đặc tính tốt,thu lấy hạt tốt đ - Chọn lọc giống có ưu điểm gì? gieo,so sánh với giống khởi đầu giống địa phương.Nếu đảm bảo 4 t chí của giống tốt thì cho nhân giố để cung cấp cho sản xuất đại trà. -GV:bằng pp này từ trước tới nay người ta đã tạo được khá nhiều giống tốt: bưởi Phú Trạch, bưởi Năm Roi, vải thiều, lúa 8 thơm, đậu sẻ… - GV cho HS quan sát H13 và đọc SGK 2. Phương pháp lai: 16

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Chia sẻ tài liệu - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -