-Học sinh đọc từ chú giải, Giáo viên -Hướng dẫn giải nghĩa từ bao gồm từ ngữ
hướng dẫn học sinh hiểu nghĩa từ.
trong phần chú giải, các từ khó hiểu, từ trọng
tâm, từ chủ đề
* Đọc vòng 3: Đối với lớp 2, 3 giáo * Đọc vòng 3: Đối với lớp 2, 3 học sinh chia
viên chia đoạn. Học sinh đọc nối đoạn. Học sinh đọc nối tiếp đoạn.
tiếp đoạn.
-Học sinh đọc theo nhóm đôi. sau đó có thể
-Học sinh đọc theo cặp. sau đó có gọi 1-2 nhóm đọc với mục đích kiểm tra kết
thể gọi 1-2 nhóm đọc với mục đích quả đọc nhóm. Yêu cầu học sinh nhận xét
kiểm tra kết quả đọc nhóm. Yêu bài đọc của bạn.
cầu học sinh nhận xét bài đọc của
bạn.
b. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
b. Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
-Giáo viên hướng dẫn học sinh tìm -Học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu nội
hiểu bài thông qua đó luyện đọc dung bài học thông qua câu hỏi giáo viên
hiểu : (đọc thầm, đọc lướt) và trả lời đưa ra. Học sinh đọc thầm, đọc lướt để trả lời
câu hỏi trong sánh giáo khoa theo câu hỏi mà giáo viên đưa ra.
các hình thức thích hợp (cá nhân, -Các nhóm báo cáo kết quả.
nhóm nhỏ).
-Giáo viên sơ kết ngắn gọn, nhấn mạnh ý
-Ghi bảng những từ ngữ hình ảnh chính và có thể ghi bảng những từ ngữ hình
chi tiết nổi bật cẩn nhớ của đọan ảnh chi tiết nổi bật cẩn nhớ của đọan văn, của
văn, của khổ thơ.
khổ thơ.
-Gợi ý để học sinh nêu nội dung - Học sinh nêu nội dung chính của bài–
chính của bài (2-3 em nêu) – giáo giáo viên kết luận ghi bảng, 1; 2 học sinh
viên kết luận ghi bảng, 1; 2 học sinh nhắc lại.
nhắc lại.
c. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn c. Hoạt động 3: Luyện đọc diễn cảm (đối với
cảm (đối với văn bản nghệ thuật), văn bản nghệ thuật), hoặc luyện đọc lại (đối
hoặc luyện đọc lại (đối với văn bản với văn bản phi nghệ thuật)
phi nghệ thuật)
*Giáo viên hướng dẫn chung toàn *Thông qua tìm hiểu nội dung học sinh tìm
bài về giọng đọc, cách nhấn giọng, ra giọng đọc chung toàn bài (Hào hứng, sôi
cao độ, trường độ...
nổi, nhẹ nhàng…. Những từ ngữ cần nhấn
giọng (cao độ, trường độ...)
* Luyện đọc diễn cảm đoạn : Lớp 2, * Luyện đọc diễn cảm đoạn : Lớp 2, 3 luyện
3 luyện đọc đúng. Lớp 4, 5 luyện đọc đúng. Lớp 4, 5 luyện đọc diễn cảm.
đọc diễn cảm.
+Giáo viên giới thiệu đoạn cần +Giáo viên giới thiệu đoạn cần luyện đọc, đưa
luyện đọc, đưa lên bảng.
lên bảng.
+Giáo viên đưa ra những từ cần +Giáo viên đọc mẫu, học sinh lắng nghe và
nhấn giọng, gạch chân từ trên bảng.
nêu giọng đọc của đoạn, những từ cần
+Giáo viên đọc mẫu đoạn
nhấn giọng, giáo viên gạch chân từ trên
bảng.
- 2,3 học sinh đọc lại.
- 2, 3 học sinh đọc lại.
-Luyện đọc nhóm.
-Luyện đọc nhóm.
-Thi đọc diễn cảm. Hướng dẫn học -Thi đọc diễn cảm. Học sinh nhận xét, giáo
sinh nhận xét, giáo viên chấm điểm viên chấm điểm khuyến khích
khuyến khích
-Đối với bài Tập đọc có yêu cầu học - Đối với bài Tập đọc có yêu cầu học thuộc
thuộc lòng, sau khi hướng dẫn học lòng, sau khi hướng dẫn học sinh đọc diễn
sinh đọc diễn cảm, giáo viên dành cảm, giáo viên dành thời gian thích hợp cho
thời gian thích hợp cho học sinh tự học sinh tự học (thuộc một đoạn hoặc cả bài).
học (thuộc một đoạn hoặc cả bài). Gọi học sinh đọc đạt mức yêu cầu tối thiểu,
Gọi học sinh đọc đạt mức yêu cầu sau đó gọi học sinh khá giỏi đọc ở mức cao
tối thiểu, sau đó gọi học sinh khá hơn.
giỏi đọc ở mức cao hơn.
3.Củng cố dặn dò
3.Củng cố dặn dò
- Giáo viên đặt câu hỏi về nội dung - Giáo viên đặt câu hỏi về nội dung bài Tập
bài Tập đọc học sinh trả lời. (1,2 đọc học sinh trả lời. (1,2 câu)
câu)
-Giáo viên nhận xét tiết học
-Học sinh nhận xét tiết học, giáo viên bổ
sung.
-Dặn dò về yêu cầu luyện tập và -Dặn dò về yêu cầu luyện tập và chuẩn bị bài
chuẩn bị bài sau.
sau.