Giáo án công dân 7
HS: Lên bảng ghi ý kiến của mình
- cá nhân: Đợc mọi ngời kính nể, gìn
- Cả lớp nhận xét
giữ danh dự bản thân
GV: Nhận xét bổ sung.
- Gia đình: Hạnh phúc, bình yên, không
ảnh hởng đến thanh danh.
- Xã hội: Cuộc sống tốt đẹp có văn hoá,
văn minh.
Qua các nội dung trên GV tổng kết rút
2. Bài học
ra bài học:
1. Tự trọng là biết coi trọng và giữ gìn
1. Thế nào là tự trọng?
phẩm cách, biết điều chỉnh hành vi cá nhân
của mình cho phù hợp chuẩn mực xã hội.
2. Biểu hiện: C xử đàng hoàng đúng
mực, biết giữ lời hứa và luôn luôn làm tròn
2. Biểu hiện của tự trọng?
nhiệm vụ.
3. ý nghĩa của tự trọng?
3. ý nghĩa: Là phẩm chất đạo đức cao
quý, giúp con ngời có nghị lực nâng cao
phẩm giá, uy tín cá nhân và đợc mọi ngời
tôn trọng quý mến.
Hoạt động 4: Cá nhân: Luyện tập các bài tập SGK
GV: Hớng dẫn HS làm bài tập .
3. Bài tập
GV: Chữa bài tập trên máy chiếu.
Bài tập a, tr.11, SGK
Câu hỏi: Các hành vi sau đây, hành vi
Đáp án: 1, 2
nào thể hiện tính tự trọng? Giải thích vì
sao?
1. Không làm đợc bài nhng kiên quyết
không quay cóp và không nhìn bài của
bạn
2. Dù khó khăn đến mấy cũng thực
hiện bằng đợc lời hứa của mình.
3. Nếu có khuyết điểm, khi đợc nhắc
nhở, Nam đều vui vẻ nhận lỗi.
4. Tâm chỉ khoe với bố mẹ khi có bài
kiểm tra điểm cao, còn điểm kém thì giấu
đi.
5. Đang đi chơi cùng bạn bè, Lan rất
xấu hổ khi gặp cảnh bố hoặc mẹ mình lao
động vất vả.
HS: Trả lời vào phiếu bài tập.
GV: Gọi HS đọc phiếu trả lời.
GV: Nhận xét và yêu cầu HS giải thích
vì sao hành vi 3 và 4 không thể hiện lòng
tự trọng?
11
Giáo án công dân 7
Hoạt động 5: Cặp đôi:
Luyện tập và củng cố
1. Bài tập nhanh
?: Trong những câu tục ngữ dới đây,
câu tục ngữ nào nói lên đức tính tự
trọng?
v. 1. Giấy rách phải giữ lấy lề.
v. 2. Đói cho sạch, rách cho thơm.
3. Học thày không tày học bạn.
v. 4. Chết vinh còn hơn sống nhục.
5. Tốt gỗ hơn tốt nớc sơn.
HS: Phát biểu ý kiến.
GV: Nhận xét và cho điểm những HS
làm nhanh và đúng
2. Bày tỏ thái độ
GV: Nêu các tình huống sau và yêu
cầu HS bày tỏ thái độ của mình với các
nhân vật trong mỗi tình huống.
1. Bạn Nam xấu hổ với bạn bè vì cả
bọn đang đi chơi thì gặp bố đang đạp
xích lô.
2. Bạn Hơng rủ bạn bè đến nhà mình
chơi nhng lại đa bạn sang nhà cô chú vì
nhà cô chú sang trọng hơn.
3. Minh không bao giờ đi sinh nhật vì
không có tiền mua quà.
HS: Thảo luận bày tỏ ý kiến, thái độ.
GV: Nhận xét ý kiến, nếu không đủ
thời gian thì giao bài tập về nhà
Đáp án 1, 2, 4
Đáp án: Không đồng ý
GV: Tổng kết toàn bài:
Tự trọng là một đức tính tốt đẹp. Ngời tự trọng có ý thức cao về phẩm giá của
mình, luôn luôn hoàn thành tốt trách nhiệm và nghĩa vụ, không bị chê trách. Không
chấp nhận sự xúc phạm, sỉ nhục hoặc sự thơng hại của ngời khác. Ngời có lòng tự trọng
luôn luôn có ý thức bảo vệ danh dự của mình. Là HS chúng ta phải hoàn thành tốt bổn
phận của mình với gia đình, nhà trờng và xã hội, phải giữ đúng lời hứa, đúng hẹn, sống
trung thực, không a dua với bạn bè xấu. Tránh xa những thói xấu nh khúm núm, sợ sệt,
nịnh hót, đa chuyện, nói xấu ngời khác, Có nh vậy chúng ta mới là con ngoan, trò
giỏi.
4. Dặn dò
- Về nhà làm bài tập b, c, d SGK trang 12.
- Chuẩn bị bài 4: Đạo đức và kỷ luật .
* Lu ý HS cần nắm đợc :
- Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. ý nghĩa của rèn luyện đạo đức và kỉ luật.
* T liệu tham khảo
Tục ngữ - áo rách cốt cách ngời thơng.
(Ca ngợi cảnh sống nghèo, có đạo đức đợc mọi ngời quý trọng)
12
Giáo án công dân 7
- Ăn có mời, làm có khiến. (Lối xử sự của ngời biết tự trọng).
Tấm gơng về lòng tự trọng
Liệt sĩ Nguyễn Cảnh Dần, sinh năm 1974 là chiến sĩ đồn biên phòng 547 - Nghệ An.
Nhà nghèo, bố mẹ đã già yếu, nhng anh không vì thế mà nhận hối lộ của kẻ xấu buôn
bán qua biến giới. Anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và đã hy sinh dũng cảm
trong khi làm nhiệm vụ.
Tiết 4:
Ngày soạn: 05/09/2010
Bài 4 :
đạo đức và kỉ luật
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức:
Giúp học sinh hiểu:
- Thế nào là đạo đức, kỉ luật?. Mối quan hệ giữa đạo đức và kỉ luật. ý nghĩa của rèn
luyện đạo đức và kỉ luật.
2. Thái độ
- Học sinh có thái độ tôn trọng kỉ luật và phê phán thói tự do vô kỉ luật.
3. Kĩ năng
- Học sinh biết tự đánh giá, xem xét hành vi của cá nhân, cộng đồng theo chuẩn
mực đạo đức, kỉ luật.
B. Phơng pháp
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai. Nêu và giải quyết vấn đề.
- Diễn giải, đàm thoại.
C. Tài liệu và phơng tiện
- Truyện kể. - Tục ngữ, ca dao, danh ngôn.
- Bài tập tình huống.
- Giấy khổ to, giấy màu, hồ dán.
D. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
Câu hỏi 1: Các hành vi sau đây, hành vi nào thể hiện tính tự trọng?
Giải thích vì sao?
1) Không làm đợc bài nhng kiên quyết không quay cóp
2) Dù khó khăn đến mấy cũng thực hiện bằng đợc lời hứa của mình.
3) Gặp hoàn cảnh khó khăn sẽ phải nhờ ngay ngời khác giúp đỡ.
4) Nếu ai đó mắng khi mình mắc lỗi thì sẽ vui vẻ nhận lời
Câu hỏi 2 : Hãy nêu một số câu tục ngữ nói về lòng tự trọng?
13
Giáo án công dân 7
Vì sao mỗi ngời cần rèn luyện tính tự trọng?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
GV: Đa tình huống sau :
Vào lớp đã đợc 15 phút. Cả lớp 7A đang lắng nghe cô giáo giảng bài. Bỗng bạn
Nam hoảng hốt chạy vào lớp và sững lại nhìn cô giáo. Cô ngừng giảng bài, cả lớp giật
mình ngơ ngác. Bình tâm trở lại, cô giáo yêu cầu Nam lùi lại nói với cả lớp: Các em có
suy nghĩ gì về hành vi của bạn Nam?
HS: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi
Cách ứng xử của Nam:
- Đạo đức: + Không chào cô giáo
GV: Nhận xét và chuyển tiếp để vào
+ Không xin phép
bài hôm nay.
- Kỉ luật: + Đi học muộn
Hoạt động 2: Cá nhân/cặp : Tìm hiểu truyện đọc
GV: Giúp HS khai thác truyện đọc
1. Tìm hiểu truyện đọc
HS: Theo dõi và tự đọc SGK để tìm
Một tấm gơng tận tụy vì việc chung
hiểu nội dung.
1
2
3
Chuẩn bị:
- Huấn
- Dây diện,
- Không đi
- Giấy khổ to để ghi sẵn câu hỏi.
luyện kĩ thuật dây điện
muộn về sớm.
Câu hỏi:
- An toàn
thoại quảng
- Vui vẻ
1) Kỉ luật lao động đối với nghề của
lao động
cáo chằng
hoàn thành
anh Hùng nh thế nào?
- Dây bảo chịt
nhiệm vụ
2) Khó khăn trong nghề nghiệp của hiểm
- Khảo sát
- Sẵn sàng
- Thừng
trớc
giúp đỡ đồng
anh Hùng là gì?
- Có lệnh
đội
3) Việc làm nào của anh Hùng thể hiện lớn
- Ca tay
công ty mới
- Nhận
kỉ luật lao động và quan tâm đến mọi ng- Ca máy
đợc chặt
việc khó
ời?
-Trực
khăn, nguy
GV: Cho đếm HS có nhiều sao nhất và
24/24 giờ
hiểm.
- Làm suốt
- Đợc mọi
đánh giá từng câu một.
ngày đêm, m- ngời tôn trọng
GV: Kết luận hoạt động 1 bằng câu
a rét
yêu quí.
hỏi: Qua phân tích truyện độc, bạn nào có
- Vất vả
thể cho biết anh Hùng là ngời có đức tính
- Thu nhập
nh thế nào?
thấp.
HS: Trả lời.
- Đức tính của anh Hùng :
GV: Nhận xét và ghi lên bảng.
- Có đạo đức
Để giúp các em hiểu rõ về đạo đức và kỉ
- Có kỉ luật
luật chúng ta cùng chuyển sang phần 2
Hoạt động 3: Nhóm: Tìm hiểu nội dung bài học
GV: Chia nhóm thảo luận (3 nhóm)
2. Nội dung bài học
Câu hỏi: (Bảng phụ)
1. Đạo đức là:
Nhóm 1: Đạo đức là gì? Biểu hiện cụ
- Quy định, chuẩn mực ứng xử con ngthể trong cuộc sống?
ời với con ngời, với công việc với tự nhiên
và môi trờng sống.
- Mọi ngời ủng hộ và tự giác thực hiện.
Nếu vi phạm bị chê trách, lên án
Ví dụ: Giúp đỡ, đoàn kết, chăm chỉ
14
Giáo án công dân 7
Nhóm 2: Kỉ luật là gì?
2. Kỷ luật :
- Quy định chung của tập thể, xã hội,
mọi ngời phải tuân theo. Nếu vi phạm sẽ
bị xử lý theo qui định.
- Đi học đúng giờ, an toàn lao động,
- Biểu hiện cụ thể trong cuộc sống?
chấp hành luật giao thông.
Nhóm 3: Ngời sống có đạo đức và kỉ
3. ý nghĩa:
luật sẽ mang lại lợi ích gì?
- Ngời có đạo đức là ngời tự giác tuân
GV: Yêu cầu các nhóm HS cử đại diện theo kỉ luật
lên trình bày khi hết thời gian quy định
- Ngời chấp hành tốt kỉ luật là ngời có
HS: Nhận xét, tự do trình bày ý kiến.
đạo đức.
GV: Kết luận và ghi tóm tắc lên bảng
Lu ý: Sau khi HS trình bày nội dung thảo luận theo nhóm
GV kết hợp phơng pháp diễn giải, đàm thoại từ đó rút ra bài học.
Hoạt động 4: Cả lớp : Hớng dẫn làm bài tập
GV: Hớng dẫn bài tập c SGK/14
3. Bài tập
- Nhắc nhở học sinh đọc kĩ bài tập. Đặt
1) Bài tập 1, trang 14, SGK
giả thuyết và kết luận, từ đó để đánh giá
2) Bài tập c, trang 14, SGK
hành vi của bạn Tuấn.
- Hoàn cảnh khó khăn
- Tuần thờng xuyên phải đi làm thêm
- Thỉnh thoảng nghỉ tham gia hoạt động
tập thể lớp.
- Tuấn nghỉ có báo cáo
- Kết luận về Tuấn: Có đạo đức, có ý
- Giải pháp giúp đỡ
thức kỉ luật
( HS tự trình bày quan điểm cá nhân)
4. Củng cố
Hoạt động 5: Cá nhân : Rèn luyện kĩ năng hành vi ứng xử
GV: Phát phiếu học tập.
* Một số hành vi trái với kỉ luật:
Câu hỏi :
- Đi chơi về muộn
Nêu hành vi trái ngợc với kỉ luật của
- Đi học muộn
một số bạn học sinh hiện nay (ở gia đình,
- Không chuẩn bị bài trớc khi đến lớp.
ở lớp)
- Không trực nhật lớp.
HS: Làm nhanh ra phiếu
- Không làm bài tập
GV: Gọi HS đọc phiếu trả lời, ghi
- La cà, hút thuốc lá
nhanh kết quả lên bảng
- Mất trật tự, quay cóp.
GV: Nhận xét và cho điểm
Gv: Kết luận toàn bài:
Đạo đức và kỉ luật có ý nghĩa quan trọng trong học tập, lao động, lối sống của mỗi
thành viên. Thiếu đạo đức, kỉ luật sẽ ảnh hởng đến công việc chung và sẽ bị xã hội lên
án. Khi còn là học sinh, trong nhà trờng chúng ta phải tự giác rèn luyện góp phần nhỏ
cho sự bình yên của mỗi gia đình, xã hội.
5. Dặn dò
- Bài tập về nhà (các bài tập còn lại trong SGK, trang 14)
- Su tầm tục ngữ, ca dao nói về đạo đức, kỉ luật.
- Tự thiết lập tình huống cho bài 5.
15
Giáo án công dân 7
* T liệu tham khảo
Tục ngữ - Đất có lề, quê có thói.
- Nớc có vua, chùa có bụt.
- Quân pháp bất vị thân.
Ca dao:
- Bề trên chẳng giữ kỉ cơng
Cho nên kẻ dới lập đờng mây ma
Danh ngôn:
Không phải là sức lực mà là tính kỉ luật đã làm lên những công trình vĩ đại
Tiết 5:
Ngày soạn: 12/09/2010
Bài 5 :
Yêu thơng mọi ngời
A. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức :
Giúp học sinh hiểu:
- Thế nào là yêu thơng mọi ngời?.
- Biểu hiện của yêu thơng mọi ngời. ý nghĩa của yêu thơng mọi ngời.
2. Thái độ
- Học sinh có thái độ quan tâm đến mọi ngời xung quanh.
- Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt.
- Lên án hành vi độc ác đối với con ngời.
3. Kĩ năng
- Biết sống có tình thơng, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thơng mọi ngời từ trong
gia đình đến những ngời xung quanh.
B. Phơng pháp
- Thảo luận nhóm.
- Đóng vai.
- Diễn giải, đàm thoại.
C. Tài liệu và phơng tiện
- Bài tập tình huống. Tục ngữ, ca dao, danh ngôn.
D. Các hoạt động dạy và học
1. ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
GV: Kiểm tra bài tập trên đèn chiếu
Nội dung:
?. Những hành động nào biểu hiện tính đạo đức, hành động nào biểu hiện tính
kỉ luật? Vì sao?
16