Sáng kiến kinh nghiệm MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm ở trường THPT
SƠ ĐỒ LỚP 12A5 (2014-2015)- SS:44
QUÂN
PHƯƠNG
THÚY
(TTT6)
SANG
TRUNG
(TTT3)
PHÁT
TUẤN
ĐÀO
TIÊN
LINH
(TTT2)
THẢO
THU
HƯƠNG
MINH
KIM
HƯƠNG
LÀN
THANH
HƯƠNG
NHI
(TTT5)
TÀI
LỘC
ĐẠI
QUANG
THÙY
TUYỀN
T.HOA
VI
(LT)
TRÍ
KHỎE
DUY
M.HOA
HOÀI
TRINH
(TTT4)
HUY
CƯỜNG
ANH
TRÂM
(LPHT)
PHONG
(BT)
VĨ
UYÊN
HẢI
CHI
DƯƠNG
LƯƠNG
THỐNG
QUỐC
(TTT1)
CỬA LỚP
Giáo viên: Nguyễn Thị Loan
BẢNG
9
Trường THPT Ngô Sĩ Liên
BÀN GIÁO VIÊN
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm ở trường THPT
4. Tổ chức tốt giờ sinh hoạt lớp:
Sinh hoạt lớp ở trường THPT là rất quan trọng. Mặc dù chỉ có 15 phút đầu
giờ nhưng đó là thời gian có thể giúp các em ôn lại những kiến thức đã học mà có
thể các em chưa nhớ rõ (nhất là đối với những môn xã hội: Văn, Sử, Địa…). Còn
đối với những môn học tự nhiên như Toán, Lí, Hóa…, một số em học chưa tốt có
thể có điều kiện nắm được những kiến thức cần thiết qua việc hướng dẫn hoặc
chữa bài tập của một số nhóm trưởng vốn là những học sinh học tốt .
Sinh hoạt đầu giờ còn là thời gian để các em thể hiện tinh thần kỉ luật, sự
nghiêm túc cũng như tinh thần tập thể với những biểu hiện như ngồi ngay ngắn
trong lớp, không chạy nhảy, đùa giỡn trong lớp; mà cùng nhau giải những bài tập
khó, sinh hoạt văn nghệ …
Theo tôi, mỗi học sinh chưa hẳn đã giỏi tất cả các môn nên tôi chọn những
học sinh nào giỏi môn nào nhất thì cử làm nhóm trưởng phụ trách môn đó. Ngày
nào có những tiết liên quan tới môn sở trường của mình, học sinh đó phải có trách
nhiệm hướng dẫn những học sinh yếu trong lớp giải quyết những khó khăn của các
bạn. Tất nhiên trong quá trình tổ chức sinh hoạt sẽ không tránh khỏi ồn ào. Điều đó
cần đến vai trò của lớp trưởng, các tổ trưởng và lớp phó thi đua của lớp. Giáo viên
chủ nhiệm phải động viên, đôn đốc các em thực hiện tốt nhiệm vụ quản lí, nhắc
nhở các bạn duy trì trật tự và đảm bảo chất lượng giờ sinh hoạt .
5. Cần có những hình thức giáo dục, khen thưởng, xử phạt hợp lí
Lứa tuổi học sinh ở trường THPT là lứa tuổi đang có nhiều biến chuyển cả
về tâm sinh lí. Cho nên rất khó để áp dụng một cách thức giáo dục nhất định. Bởi
vậy, đối với những đối tượng khác nhau thì cần có biện pháp giáo dục khác nhau.
Những học sinh ít vi phạm, ngoan ngoãn thì khi vi phạm tôi chỉ nhắc nhở và
khuyên nhủ nhẹ nhàng các em không được tái phạm, không mắng mỏ, tạo tâm lí
chán nản ở các em. Có một số học sinh cá biệt, không ưa nặng, nếu la mắng hoặc
quá mạnh tay thường là sự phản ứng và tâm lí bất mãn ở các em. Do đó, ngoài
việc xử lí theo đúng qui định của nhà trường, tôi thường gặp gỡ riêng các em để
chia sẻ hiểu rõ tâm tư của các em, động viên các em cố gắng phấn đấu vì cha mẹ,
vì tương lai của chính mình. Phân tích cho các em những tác hại của việc sống
không có mục đích, không có lí tưởng. Đồng thời thông qua trao đổi với các em,
giúp các em hiểu rõ hơn về mình, tránh việc hiểu lầm của các em về việc cô có ác
cảm với mình. Từ đó những học sinh này đã có những động thái tích cực trong học
tập, rèn luyện.
Theo tôi trong công tác chủ nhiệm, để duy trì một tập thể lớp vững mạnh,
cần phải có những biện pháp khen thưởng, kỉ luật hợp lí.
Trước hết là khen thưởng: Hàng tuần, tôi phát động thi đua giữa các tổ. Tiêu
chí để đánh giá là cộng tổng điểm thi đua của tất cả cá nhân trong tổ. Tổ nào có
tổng điểm cao nhất thì nhận được sự tuyên dương hoặc một phần quà nhỏ( trích từ
quỹ lớp).
Dưới đây là bảng thi đua mà tôi áp dụng:
Giáo viên: Nguyễn Thị Loan
30
Trường THPT Ngô Sĩ Liên
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm ở trường THPT
Tổ….
Họ và tên
Điểm cá nhân
1/……….
2/……….
3/………..
4/……………
5/…………….
6/……………
7/……………
………….
Tổng điểm tổ:…….
Bên cạnh việc phát động thi đua theo tổ, tôi còn phát động thi đua cá nhân.
Hàng tuần, học sinh nào đạt nhiều điểm cao nhất hoặc có những đóng góp nổi bật
trong phong trào của lớp sẽ nhận được một phần thưởng (thường là bút, vở hoặc
một món quà nhỏ có ý nghĩa). Việc trao thưởng dựa vào theo dõi và báo cáo của
lớp trưởng và lớp phó thi đua.
Vào dịp tết đến , xuân về tôi cùng các học sinh trong lớp tiết kiệm tuần lễ
heo vàng lộc vui, mua quà tết cho những em có hoàn cảnh khó khăn mà có sự cố
gắng trong học tập, rèn luyện.
Có thể nói, nhờ có hình thức khen thưởng hợp lí, tôi đã tạo được không khí
thi đua sôi nổi trong lớp và sự nhiệt tình của cán sự lớp. Từ đó đưa lớp thành một
tập thể vững mạnh.
Bên cạnh hình thức khen thưởng cần có biện pháp kỉ luật để ngăn ngừa
những vi phạm. Để làm được điều đó, cùng nội quy của trường, tôi còn lập ra một
bản nội qui riêng của lớp. Cụ thể như sau:
NỘI QUY LỚP
1. Học sinh đi trễ bị phạt đi lao động vào trái buổi.
2. Khi trống báo vào lớp không được đứng ngoài hành lang
3. Tập trung chào cờ đúng giờ qui định, không được gây ồn ào, lộn xộn,
đầu và cuối buổi thành viên trực phải mang và cất ghế.
4. Phải chuẩn bị bài và học bài trước khi đến lớp
5. Nghỉ học phải viết giấy phép, có chữ kí của phụ huynh và phải chính phụ
huynh gọi điện thông báo với giáo viên chủ nhiệm hoặc gửi giấy phép nơi quản
sinh.
6. Tuyệt đối cấm việc tự ý đổi chỗ ngồi
Giáo viên: Nguyễn Thị Loan
30
Trường THPT Ngô Sĩ Liên
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm ở trường THPT
7. Tới trường cần thực hiện nghiêm túc đồng phục do nhà trường quy định
(nữ mặc áo dài, nam quần tây, áo trắng; đầu tóc gọn gàng, không nhuộm, xịt keo,
phải đeo phù hiệu, huy hiệu đoàn, không mang dép lê)
8. Cấm mang và sử dụng quà hay đồ ăn trong lớp, trong giờ học (vi phạm
sẽ mời phụ huynh trao đổi và cam kết hạ Hạnh kiểm trong tuần, tháng, học kì )
9. Cấm xả rác trong lớp học và hành lang
10. Cấm ngồi lên bàn học, bàn ghế giáo viên
11. Cấm viết, vẽ bậy lên tường, lên bàn, lên bảng
12. Cấm gây mất trật tự, phát biểu tự do, đùa giỡn trong giờ học và sinh hoạt
đầu giờ
13. Phải có mặt đầy đủ và đúng giờ trong các buổi lễ, lao động, ngoại khóa
do trường tổ chức
14. Cấm chửi thề, nói tục, hút thuốc, đánh bài, uống rượu, leo tường
15. Cấm mang và sử dụng điện thoại di động trong lớp, trong giờ học
16. Không được tỏ thái độ không tốt với cán sự lớp (khi những người này
nhắc nhở hoặc phổ biến công việc chung)
17. Cấm tuyệt đối việc cúp tiết, giả mạo chữ kí phụ huynh
18. Cấm kết bè phái, gây mất đoàn kết trong lớp
19. Tuyệt đối không được vô lễ với giáo viên, gây gổ, đánh lộn trong và
ngoài trường
20. Cấm quay cóp, giở tài liệu, trao đổi bài trong khi kiểm tra, thi
21. Cán sự lớp phải quản lí lớp nghiêm túc, có trách nhiệm, không được bao
che và phải báo cáo thường xuyên với giáo viên chủ nhiệm về những vi phạm của
lớp
22. Cán sự lớp được phân công phải tổ chức sinh hoạt đầu giờ đúng quy
định và có chất lượng.
23. Tổ trực nhật phải thực hiện đúng và tốt nhiệm vụ, nếu làm không tốt sẽ
bị phạt.
Nội qui này được tôi triển khai và phát cho từng học sinh ngay từ đầu năm
học. Khi học sinh vi phạm nội qui của lớp, tôi sẽ có những biện pháp xử phạt hợp
lí. Trước khi xử lí vi phạm, tôi phải tìm hiểu cụ thể nguyên nhân để tránh xử lí
không đúng mực.
Đối với những vi phạm khác nhau thì xử lí theo cách khác nhau. Ví dụ như
đối với những học sinh vi phạm đồng phục, tác phong thì nhắc nhở, nếu tái phạm
thì kiểm điểm, mời phụ huynh giải quyết. Tái phạm nhiều lần thì không cho vào
trường. Đối với những học sinh vi phạm nặng như hút thuốc, chửi thề… tôi dùng
biện pháp kiên quyết hơn như kiểm điểm trước lớp, mời phụ huynh và đưa ra hội
đồng kỉ luật.
Giáo viên: Nguyễn Thị Loan
30
Trường THPT Ngô Sĩ Liên
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm ở trường THPT
6. Vi phạm tới đâu, giải quyết tới đó
Theo tôi, đây là một việc làm rất hữu ích, có hiệu quả cao. Thường thì giáo
viên chủ nhiệm giải quyết những vi phạm vào cuối tuần. Khi đó, có rất nhiều học
sinh, nhiều vi phạm sẽ phải giải quyết. Cho nên, việc xử lí sẽ bị “loãng”, nhiều khi
không cặn kẽ, hợp tình, thiếu tính thuyết phục. Bởi vậy, khi nắm bắt được vi phạm
của học sinh, tôi bố trí thời gian làm việc trực tiếp với học sinh để tìm hiểu nguyên
nhân vi phạm, cách thức xử lí đối với từng trường hợp. Từ đó các em nghe theo và
sửa chữa. Đặc biệt, việc vi phạm tới đâu, giải quyết tới đó còn có tác dụng răn đe
đối với những học sinh khác, ngăn chặn được những hành vi vi phạm theo kiểu hùa
theo.
7. Thực hiện đánh giá thi đua, hạnh kiểm học sinh nghiêm túc, khoa học
Việc đánh giá thi đua và xếp hạnh kiểm học sinh không thể dựa vào cảm
tính hoặc tình cảm cá nhân để áp đặt. Điều đó sẽ gây tâm lí bất mãn cho học sinh
vì thầy cô đối xử và hành động thiên vị, không công bằng. Đánh giá học sinh cả về
thi đua lẫn đạo đức cũng là một quá trình đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải quan
tâm, theo dõi học sinh thông qua nhiều luồng thong tin khác nhau. Từ đó mới có
những quyết định xác đáng, khiến học sinh nể phục. Có rất nhiều phụ huynh đã lên
tận trường để chất vấn giáo viên chủ nhiệm làm sao lại xếp con mình hạnh kiểm
yếu. Sở dĩ điều đó xảy ra là do học sinh có tâm lí thầy cô ác cảm với mình, không
thừa nhận khuyết điểm của mình. Để tránh những trường hợp không mong muốn
như vậy, tôi đưa ra những qui định về thi đua, đánh giá hạnh kiểm như sau:
TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI HẠNH KIỂM HÀNG TUẦN
*/ Những vi phạm bị trừ điểm :
1. Trừ 2 điểm/ 1 lần vi phạm :
a. Trống báo vào lớp vẫn đứng ngoài hành lang
b. Lộn xộn trong giờ chào cờ
c. Đổi chỗ ngồi
d. Xả rác bừa bãi
e. Điểm kiểm tra miệng dưới 5
f. Leo, trượt cầu thang
2. Trừ 3 điểm/ 1 lần vi phạm :
a. Mất trật tự trong giờ học
b. Vẽ bậy lên tường, bàn ghế
c. Phát biểu tự do, đùa giỡn trong giờ học
d. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ không nghiêm túc
e. Thiếu ý thức bảo vệ tài sản chung
f. Không chuẩn bị bài ở nhà
g. Trực nhật không tốt
Giáo viên: Nguyễn Thị Loan
30
Trường THPT Ngô Sĩ Liên
Một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm ở trường THPT
3. Trừ 4 điểm/ 1 lần vi phạm:
a. Thực hiện không nghiêm túc hình thức kỷ luật của giáo viên
b. Cho bạn xem bài, coppy bài, trao đổi bài khi kiểm tra.
c. Vắng mặt trong các hoạt động ngoại khóa, lao động
d. Mang quà, đồ ăn vào lớp
e. Cán bộ lớp bao che hoặc không thực hiện tốt việc quản lí, sinh hoạt lớp
đầu giờ
4. Trừ 5 điểm/ 1 lần vi phạm :
a. Đi học trễ
b. Bị kiểm điểm trước lớp
c. Phải làm bản kiểm điểm khác
d. Vi phạm, bị ghi tên vào sổ đầu bài
e. Có thái độ không tốt với cán bộ lớp (khi cán bộ lớp nhắc nhở hay phổ
biến công việc …)
f. Cúp tiết
g. Kết bè phái
h. Ăn quà trong lớp
j. Nghỉ học không có giấy phép
5. Trừ 10 điểm/ 1 lần vi phạm :
a. Có thái độ không tốt với giáo viên
b. Gây gổ, đánh nhau
c. Mang và sử dụng điện thoại trong lớp
d. Nói tục, chửi thề, hút thuốc, uống rượu, đánh bài
e. Gỉa mạo chữ kí phụ huynh
f. Trang phục không đúng quy định (đầu tóc, phù hiệu, dép, quần áo, huy
hiệu…)
*/ Những việc làm được cộng điểm :
1. Phát biểu xây dựng bài đúng : cộng 5 điểm / 1lần
2. Phát biểu bài nhiều lần với ý thức xây dựng bài : cộng 5 điểm
3. Điểm kiểm tra miệng từ 7 đến 8 : cộng 3- 4 điểm / 1điểm tốt
4. Điểm kiểm tra từ 9 đến 10 : cộng 5 điểm / 1điểm tốt
5. Tích cực trong hoạt động phong trào của lớp, trường: cộng 10 điểm/
hoạt động
6. Có ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản chung : 5 điểm / 1 hành vi
Giáo viên: Nguyễn Thị Loan
30
Trường THPT Ngô Sĩ Liên
- Home>
- Sáng kiến kinh nghiệm MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM Ở TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG