SKKN :BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TOÁN
-
Trường THCS Nghĩa Lâm
giáo viên chủ nhiệm ,BGH và gia đình ,xã hội đó là phương pháp "thế cờ vây "
vào một mục tiêu,giải thích cho các em hiểu rằng việc học tập trước tiên là học
cho chính mình , cho gia đình ,cho xã hội.Buộc các em phải cố gắng vươn lên
trong học tập bên cạnh đó có sự giúp đỡ của bạn bè, của thầy cô giáo, việc học
trở thành rất cần thiết cho các em mang lại nhiều điều thú vị và bổ ích .
Trong tình hình chất lượng học sinh hiện nay tất cả các môn nói chung và môn
toán nói riêng , học sinh yếu kém càng ngày càng "nở ra", học sinh khá giỏi càng
ngay bị "co lại". Là người giáo viên đứng trước tình hình đó phải trăn trở suy
nghĩ tìm nguyên nhân chính , cơ bản dẫn đến kết quả nêu trên, để có biện pháp
thích đáng, hữu hiệu , tìm ra giải pháp tối ưu nhất để nâng dần chất lượng , đảm
bảo yêu cầu giáo dục theo kịp thời đại.
2.4.Kết quả đạt được:
- Sau khi áp dụng phương pháp này lớp tôi dạy đạt hiệu quả cao. Năm học 20122013 qua khảo sat định kỳ cả 3 lần học sinh đạt từ loại kha trở lên là 90%. Học kỳ I
của năm học 2013-2014, đạt 98% học sinh khá, giỏi.Đặc biệt ở kì thi khảo sát chất
lượng mũi nhọn năm học 2013- 2014 lớp tôi dạy có 10 em đạt giải môn Toán .
GV:HỒ VĂN THÁI
Trang 11
NĂM HỌC 2014-2015
SKKN :BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TOÁN
-
Trường THCS Nghĩa Lâm
PHẦN 3
Kết luận
Qua thực tế giảng dạy , với cách dạy trên , tôi nhận thấy học sinh có nhiều tiến
bộ. Với cách dạy và học trên học sinh chăm chú say mê học toán, các em không ngại
khi giải các bài toán đặc biệt các bài toán hình học. Học sinh tích cực, chủ động tìm
tòi, sáng tạo xây dựng kiến thức của bài học. Nhờ vậy mà học sinh nắm bài nhanh,
nhớ kiến thức lâu hơn, chắc hơn và tự tin làm cho không khí tiết học sôi nổi, không
gò bó, học sinh được thực sự bộc lộ hết khả năng của mình. Từ đó học sinh có hứng
thú học toán, tạo thành thói quen tự suy nghĩ, chủ động làm bài để tìm ra cách giải
hay và nhanh nhất.
Đề xuất một số giải pháp:
3.1. Đối với trường THCS Nghĩa Lâm có nhiều em học sinh dân tộc thiểu số ,mặt
bằng kiến thức không đồng đều nên việc tiếp thu kiến thức toán học còn hạn chế vì
vậy theo tôi nên tổ chức cho các em học lớp hai buổi để các em có thêm thời gian
luyện tập bài tập...
Giống như hình thức tổ chức phụ đạo như hiện nay nhưng phải có sự chỉ đạo xuyên
suốt của các cấp ,giáo viên dạy phải có giáo án ,có một phương án cho phân phối
chương trình bổ túc thêm từng phần cụ thể.
3.2. Nên tổ chức mô hình trường THCS bán trú,tức là đến trường các em vừa học
vừa chơi từ đó giáo viên toán cần có kế hoạch cho các làm bài tập nhóm,nhóm học
tập ...
3.3 Thành lập câu lạc bộ giáo viên dạy toán theo cụm ,câu lạc bộ em yêu toán học
Hình thức tổ chức câu lạc bộ như sau:
3.3.1.Phải có tiêu chí của câu lạc bộ khi tham gia các em ,giáo viên có quyền và
nghĩa vụ gì?
Tìm tòi các bài toán mới ,phương pháp học bài làm bài ở nhà,phương pháp giải bài
toán theo nhiều cách ...và đến kỳ sinh hoạt câu lạc bộ thì các em được trình bày suy
nghĩ của mình và thảo luận ...
3.3.2.Thành lập ban chủ nhiệm câu lạc bộ (gồm giáo viên ,học sinh)
GV:HỒ VĂN THÁI
Trang 12
NĂM HỌC 2014-2015
SKKN :BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TOÁN
-
Trường THCS Nghĩa Lâm
Hàng năm nên tổ chức đại hội câu lạc bộ ,tổ chức buổi lễ khi kết nạp thành viên
mới,trao thẻ câu lạc bộ cho các em .
3.3.3.Trong vấn đề này phải phát huy tối đa phía học sinh ,Đội ngũ giáo viên dạy
toán phải là ban cố vấn và là chủ nhiệm câu lạc bộ phải là giáo viên toán có năng lực
,đạo đức tốt ,tâm huyết ,ví như có thể tư vấn cho các em ...
Theo tôi thiết nghĩ việc nâng cao chất lượng dạy học không thể chỉ xét đến một mặt
nào đó mà phải nhìn trên quan điểm toàn cục, đồng bộ trên mọi mặt . về phía giáo
viên phải có sự nhiệt tình , phải có năng lực, phải có đầu tư cao cho từng tiết dạy . Về
phía học sinh đã đi vào quỹ đạo nội quy , trật tự , kỉ cương của lớp học , của nhà
trường hay chưa, về phía gia đình đã thực sự quan tâp đến con ,em mình chưa ?,xã
hội (môi trường ) của các sống đã thực sự trong sạch chưa ? v.v...Nhưng một điều
cần thiết trước tiên để dạy đạt chất lượng là phải xây dựng một tập thể lớp có tổ chức
, có kỉ cương , tất cả các thành viên đều hoạt động theo quỹ đạo đó . Nếu một phần tử
nào đó chưa hòa mình vào quỹ đạo,chưa theo kịp cũng buộc tự quay theo quỹ đạo để
trở thành một lớp học có nề nếp , trật tự,chú ý nghe giảng . Giáo viên vào lớp tự
nhiên sẽ thấy hứng thú , say mê trong công tác dạy học của mình hơn, yêu nghề hơn.
Trong thời gian tới bản thân sẽ cố gắng thực hiện đầy đủ , nhiều hơn nữa những gì đã
trăn trở trước tình hình chất lượng môn Toán hiện nay . Làm sao các em đều học
được môn Toán , môn Toán trở thành một môn học rất gần gũi với các em,"thực sự
là môn thể thao trí tuệ" . Các em không ngại giải bài tập , xem đó là khâu thực hành
cần thiết để giúp các em phát triển tư duy , trí tuệ, tính chịu khó , cần cù , làm đến
nơi đến chốn không bỏ dở giữa chừng,không ngại khó . Tính suy luận có logic ,
chính xác , chặt chẽ là cơ hội tốt nhất để rèn luyện bản thân , rèn luyện nhân cách của
con người .để các em có một hành trang tri thức đầy đủ bước vào tương lai đầy niềm
tin và hy vọng.
3.4. Soạn bài các tiết Toán thật cẩn thận chi tiết và có chất lượng.
3.5. Thường xuyên đọc các tài liệu, trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, trau dồi kiến
thức môn Toán với các đồng nghiệp.
3.6. Sử dụng tốt đồ dùng trực quan, tranh ảnh để tạo hứng thú học tập cho học sinh
và nhớ nhanh nội dung bài học.
GV:HỒ VĂN THÁI
Trang 13
NĂM HỌC 2014-2015
SKKN :BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TOÁN
-
Trường THCS Nghĩa Lâm
3.7. Cần quán triệt phương pháp lấy học sinh làm trung tâm, coi học sinh làm chủ thể
của hoạt động nhận thức, biến các em thành người chủ động trong quá trình học tập,
lĩnh hội tri thức. Các em phải hoàn toàn tự mình tham gia mọi hoạt động nhận thức .
Sau khi thực hiện đề tài này, tôi nhận thấy học sinh không những học tốt môn
Toán mà còn học tốt cả những phân môn khác trong chương trình phổ thông.
Trên đây là một số sáng kiến thực hiện đề tài của tôi nhằm thực hiện đúng đổi
mới phương pháp dạy học môn toán và nâng cao chất lượng dạy học để đạt kết quả
cao. Rất mong được sự góp ý của hội đồng khoa học nhà trường. Tôi xin chân thành
cảm ơn.
Nghĩa Lâm, ngày 05 tháng 03 năm 2015
Người viết
Hồ Văn Thái
GV:HỒ VĂN THÁI
Trang 14
NĂM HỌC 2014-2015
SKKN :BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TOÁN
-
Trường THCS Nghĩa Lâm
Tài liệu tham khảo
1. Sách giáo khoa-Sách bài tập môn toán các khối lớp.
2.Tài liệu về đổi mới phương pháp dạy-học toán trong trường phổ thông.
3. Tập huấn về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục theo tinh thần Nghị Quyết 29
4. Các nguồn tài liệu trên mạng internet
MỤC LỤC
Phần 1; Mở đầu
GV:HỒ VĂN THÁI
Trang 1.
Trang 15
NĂM HỌC 2014-2015
SKKN :BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TOÁN
-
Trường THCS Nghĩa Lâm
1.2.Rèn luyện hạnh kiểm cho học sinh
Trang 2,3
II/PHƯƠNG PHÁP DẠY NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN TOÁN CHO HỌC SINH
2.1.Phương pháp dạy học trên lớp
Trang 3,4,5
2.2.Phương pháp ra bài tập về nhà
Trang 3,4,5
2.3.Phương pháp kiểm tra bài tập về nhà và kiểm tra định kỳ
Trang 6,7
2.4.Phương pháp phối hợp giữa giáo viên bộ môn với giáo viên chủ nhiệm
Trang 7,8
2.5.Đề xuất một số giải pháp mới qui mô.
Trang 8,9
Giáo
Dục
GV:HỒ VĂN THÁI
Trang 16
Đăk
Nông
NĂM HỌC 2014-2015