Posted by : amakong2 Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

www.VNMATH.com Hãy tìm một vật vừa chuyển động thẳng, vừa chuyển động cong quỹ đạo chuyển động của nó là gì? Nếu HS mà nói hoặc hiểu đợc chuyển động của van xe đạp khi xe đạp chuyển động thì GV chuẩn lại để HS khác hiểu. Còn nếu HS không nói đợc thì GV có thể gợi ý để HS tự trả lời. 11 www.VNMATH.com Bài 2 vận tốc I mục tiêu So sánh quãng đờng chuyển động trong 1 giây của mỗi chuyển động để rút ra cách nhận biết sự nhanh, chậm của chuyển động. Nắm đợc công thức vận tốc v = s và ý nghĩa khái niệm vận tốc. Đơn t vị chính của vận tốc là m/s; km/h và cách đổi đơn vị vận tốc. Vận dụng công thức tính vận tốc để tính quãng đờng, thời gian của chuyển động. II chuẩn bị Cho cả lớp: Bảng phụ ghi sẵn nội dung Bảng 2.1 SGK. Tranh vẽ phóng to hình 2.2 (tốc kế); Tốc kế thực (nếu có). III hoạt động Dạy Học Sơ đồ nội dung dạy học Ví dụ: Cuộc chạy đua của HS Khái niệm vận tốc ý nghĩa vật lý của vận tốc Công thức tính vận tốc Đơn vị vận tốc Đổi đơn vị vận tốc Dụng cụ đo vận tốc: Tốc kế Vận dụng: Xác định vận tốc của vật, quãng đờng, thời gian của chuyển động 12 www.VNMATH.com Hoạt động 1: Kiểm tra, tổ chức tình huống học tập (5 phút) 1. Kiểm tra (4 phút) Chuyển động cơ học là gì? Lấy ví dụ và nói rõ vật đợc chọn làm mốc. Chữa bài tập số 1.2, 1.3. Tại sao nói chuyển động và đứng yên có tính tơng đối? Cho ví dụ. Chữa bài tập 1.5. 2. Tổ chức tình huống học tập (1 phút) Tổ chức nh SGK. Hoặc dựa vào bức tranh 2.1, GV hỏi: Trong các vận động viên chạy đua đó, yếu tố nào trên đờng đua là giống nhau và khác nhau? Dựa vào yếu tố nào ta nhận biết vận động viên chạy nhanh, chạy chậm? Để xác định chuyển động nhanh hay chậm của một vật nghiên cứu bài vận tốc. Bài mới: Vận tốc. Hoạt động 2: Nghiên cứu khái niệm vận tốc là gì? (15 phút) Hoạt động dạy Hoạt động học I. Vận tốc là gì? (12 phút dùng máy tính). Yêu cầu HS đọc thông tin trên Đọc bảng 2.1. bảng 2.1. Điền vào cột 4, 5. GV treo bảng phụ 2.1. GV: Yêu cầu HS đọc thông tin trên Thảo luận nhóm để trả lời C1. bảng 2.1. Điền vào cột 4, 5. Yêu cầu mỗi cột 2 HS đọc, nếu Trả lời C1: (5 phút). thấy đúng thì GV chuẩn bị cho HS Trả lời C2: (5 phút). cha làm đợc theo dõi. Còn nếu Ghi vở: Vận tốc: quãng đờng đi cha đúng, GV yêu cầu HS nêu cách đợc trong 1 đơn vị thời gian. làm. GV: Quãng đờng đi trong 1 s gọi Trả lời C3: 5 phút. là gì? 13 www.VNMATH.com Cho ghi: Khái niệm vận tốc. Yêu cầu làm C3. Ghi vào vở BT in. Hoạt động 3: Xây dựng công thức tính vận tốc (2 phút) HS có thể phát biểu đợc biểu thức công thức vận tốc vì đã đuợc học trong môn toán. Vì vậy, sau khi xây trong đó: dựng công thức, GV nên dành thời gian khắc sâu đơn vị các đại lợng và nhấn mạnh ý nghĩa vận tốc. Cách trình bày một công thức tính một đại lợng nào đều phải biết giới thiệu các đại lợng và điều kiện các đại lợng. v= s t s là quãng đờng t là thời gian v là vận tốc Hoạt động 4: Xét đơn vị vận tốc (5 phút) GV thông báo cho HS biết đơn vị vận tốc phụ thuộc vào đơn vị chiều dài quãng đờng đi đợc và thời gian đi hết quãng đờng đó. Đơn vị chính là m/s. Cho làm C4. GV có thể hớng dẫn HS cách đổi: HS làm C4 (cá nhân). 1 HS đọc kết quả. HS trình bày cách đổi đơn vị vận tốc 1 km/h =? m/s. Cả lớp cùng đổi: v = 3 m/s = ? km/h. 3 km 3m 1000 m = 3 = = s 1 1s h 3600 3 3600 km . ì = 10,8 km h 1000 1 h Hoạt động 5: Nghiên cứu dụng cụ vận tốc: Tốc kế (2 phút) Tốc kế là dụng cụ đo vận tốc. GV có thể nói thêm nguyên lí hoạt động cơ bản của tốc kế là truyền chuyển động từ bánh xe qua dây côngtơmét 14 Xem tốc kế hình 2.2. Nếu có điều kiện cho xem tốc kế thật. Nêu cách đọc tốc kế. www.VNMATH.com đến một số bánh răng truyền chuyển động đến kim của đồng hồ côngtơmét. Treo tranh tốc kế xe máy. Hoạt động 6: Vận dụng Củng cố (14 phút) 1. Vận dụng Chuyển động nào nhanh nhất, chậm nhất. GV xem kết quả, nếu HS không đổi về cùng một đơn vị thì phân tích cho HS thấy cha đủ khả năng so sánh. C5: a) ý nghĩa các con số: 36 km/h; 10,8 km/h; 10 m/s. b) HS tự so sánh. Nếu đổi về đơn vị m/s: 36 km 36000 m v1 = = = 10 m/s h 3600 s 10,8 km 10800 m = = 3m/s h 3600 s v3 = 10 m/s. v1 = v3 > v2. Chuyển động (1) và (3) nhanh hơn chuyển động (2). Yêu cầu HS đổi ngợc lại ra vận C6: tốc km/h. Yêu cầu HS tóm tắt đầu bài C6 (có thể HS cha quen tóm tắt) GV hớng dẫn HS tóm tắt. t = 1,5 h s 81km s = 81 km. =? v1 = = t 1,5 h v1 (km/h) =? v2 (m/s) =? 81000 m So sánh số đo v1 và v2. v2 = v2 = 1,5 ì 3600s =? HS tự tóm tắt (gọi 3 HS lên bảng C7: 40 2 trình bày 3 bài C5, C6, C7). t = 40 phút = h= h 60 3 HS dới lớp vẫn tự giải. v = 12 km/h GV cho HS so sánh kết quả với HS 15 www.VNMATH.com trên bảng để nhận xét. Hớng dẫn: + Cần chú ý đổi đơn vị. + Suy diễn công thức. Sẽ có HS cứ vận dụng nguyên công thức s = v . t, mà không đổi đơn vị. Cũng nên chọn 1 HS khá, 1 HS trung bình, 1 HS giỏi. s =? km v= s t s =v.t 2 s = 12 km . h = ? h 3 C8: HS tự làm vào vở vì giống bài C7. v = 4 km/h t = 30 phút s =? 2. Củng cố: Độ lớn của vận tốc cho biết điều gì? Công thức tính vận tốc. Đơn vị vận tốc? nếu đổi đơn vị thì số đo vận tốc có thay đổi không? * Hớng dẫn về nhà: (2 phút) Học phần ghi nhớ. Đọc mục "Có thể em cha biết". Làm bài tập từ 2.1 đến 2.5 SBT. Cho đọc bài 2.5: + Muốn biết ngời nào đi nhanh hơn phải tính gì? + Nếu để đơn vị nh đầu bài có so sánh đợc không? 16

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Chia sẻ tài liệu - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -