b) Nhiệm vụ:
Trong học tập thực hiện tốt và có kết quả, chấp hành nội quy của nhà trường,
đi học đều và đúng giờ, giữ gìn sách vở và đồ dùng học tập sạch sẽ.
Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, kính trọng, lễ phép với cô giáo, nhân viên và
người lớn tuổi; Đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó
khăn.
Rèn luyện thân thể, giữ vệ sinh cá nhân tham gia các hoạt động tập thể
trong và ngoài giờ lên lớp, giữ gìn, bảo vệ tài sản nơi công cộng; tham gia các
hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn giao thông.
Góp phần bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường và địa phương.
c) Biện pháp:
Giáo viên là tấm gương sáng mẫu mực cho học sinh noi theo.
Xây dựng lớp thành một tập thể có ý thức tự quản.
Phải có sự liên hệ chặt chẽ giữa giáo viên chủ nhiệm với giáo viên bộ môn
và phụ huynh học sinh để cùng giáo dục các em.
Thông qua các hoạt động Đội trong và ngoài nhà trường để quản lý và giáo
dục học sinh.
Biện pháp nêu gương là chủ yếu, động viên khuyến khích học sinh kịp thời
đúng đắn thúc đẩy các em xác định đúng động cơ học tập, có ý thức rèn luyện tốt.
2. 2. Giáo dục văn hoá:
a)Chỉ tiêu phấn đấu:
Môn
Toán
Tiếng Việt
Tiếng Anh
Môn
Thể dục
Âm nhạc
Đạo đức
Kĩ thuật
Mĩ thuật
Khoa học
LS&ĐL
SL
5
5
5
Giỏi
Tỉ lệ
21,7%
21,7%
21,7%
SL
10
10
10
Hoàn thành tốt chương
trình môn học
12
52,2%
12
52,2%
20
87%
12
52,2%
12
52,2%
12
52,2%
12
52,2%
Khá
Tỉ lệ
43,5%
43,5%
43,5%
TB
SL
8
8
8
Hoàn thành chương
trình môn học
11
47,8%
11
47,8%
3
13%
11
47,8%
11
47,8%
11
47,8%
11
47,8%
Tỉ lệ
34,8%
34,8%
34,8%
SL
0
0
0
Yếu
Tỉ lệ
0%
0%
0%
Chưa hoàn thành
chương trình môn học
0
0
0
0
0
0
0
b) Nhiệm vụ và giải pháp:
*Nhiệm vụ:
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài.
- Xây dựng đôi bạn cùng tiến. Xây dựng góc học tập ở nhà.
11
0%
0%
0%
0%
0%
0%
0%
-
Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
Giữ gìn và chuẩn bị đầy đủ đồ dùng trước khi đến lớp.
Bảo quản đồ dùng, sách vở sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng ngăn nắp.
Giờ nào việc ấy, theo thời khóa biểu của lớp và thời gian biểu của khu nội
trú.
- Nghỉ ốm (Nghỉ việc gia đình) phải có đơn xin nghỉ học.
- Tổ chức học nhóm ở nhà, khu nội trú để có sự giám sát, động viên giúp đỡ
nhau trong học tập tại gia đình.
- Tiếng Việt: Đến cuối năm học 100% học sinh đọc đúng theo chuẩn kiến
thức kĩ năng.
- Toán: Đến cuối năm học 98% học sinh trở lên đạt chuẩn kiến thức kỹ năng.
- VSCĐ: Đến cuối năm học học sinh xếp loại A đạt 50% trở lên .
- Tổ chức học 2 buổi/ngày, 9 buổi/ tuần. Học sinh học đủ các môn văn hóa,
môn năng khiếu.
- Bồi dưỡng học sinh giỏi, HS năng khiếu.
- Trú trọng bồi dưỡng HS giỏi, phụ đạo HS yếu.
* Giải pháp:
- Đối với trò:
+ Say mê học tập.
+ Học bài và làm bài trước khi đến lớp.
+ Có tài liệu tham khảo và đồ dùng học tập.
- Đối với GV bộ môn:
+ Phối kết hợp với GV CN giáo dục thẩm mĩ, thể chất cho HS. Tuyển chọn
HS năng khiếu.
- Đối với phụ huynh:
+ Mua sắm đầy đủ đồ dùng học tập trang phục cho con em mình.
+ Quan tâm nhắc nhở con em mình học tập ở nhà.
+ Nhắc nhở con em mình thực hiện tốt nội quy nội trú.
- Đối với các tổ chức trong, ngoài nhà trường.
+Trong trường kết hợp với BGH, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên giáo dục,
bồi dưỡng cho HS.
+ Ngoài trường: Kết hợp với các tổ chức đoàn thể, trưởng bản giáo dục HS
ngày nghỉ ở nhà.
2. 3. Tỉ lệ học sinh chuyển lớp, hoàn thành chương trình tiểu học:
a) Chỉ tiêu phấn đấu:
- Hoàn thành chương trình tiểu học: 23/23 = 100.%
- Hạnh kiểm: Thực hiện đầy đủ: 23 em = 100%.
b) Nhiệm vụ cụ thể:
Giáo viên lên lớp giảng dạy nhiệt tình, không cắt xén chương trình, truyền
đạt kiến thức cho học sinh.
Ngay từ đầu năm học đã kiểm tra chất lượng học sinh, để phân loại học sinh
theo nhóm theo trình độ: giỏi, khá, trung bình, yếu.
Bồi dưỡng thường xuyên cho học sinh để nâng cao kiến thức.
12
Phụ đạo học sinh yếu kém 2 môn : Tiếng Việt + Toán.
Tăng cường chấm bài chữa bài cho học sinh.
Biện pháp thực hiện:
Dùng phương pháp nêu gương là chủ yếu.
Động viên nhắc nhở các em thực hiện tốt nội quy trường lớp, nội quy khu
nội trú, để học sinh thấy trường thực sự là ngôi nhà thứ hai của mình từ đó thích tới
trường để học tập và rèn luyện.
2. 4. Phong trào vở sạch viết chữ đẹp:
a) Chỉ tiêu phấn đấu:
Phấn đấu có đội thi vở sạch, chữ đẹp.
Loại A: 12 = 52,2 %
Loại B: 11 = 47,8 %
b) Nhiệm vụ và giải pháp:
* Nhiệm vụ:
Tổ chức rèn viết chữ đẹp ngay từ đầu năm học.
Có vở luyện chữ riêng. Cho học sinh quan sát bài mẫu.
HS viết đúng cỡ chữ, mẫu chữ theo QĐ 31; Trình bày sạch đẹp; đúng chính
tả; đúng vở ghi tên môn; đúng quy định về gạch hết bài, hết buổi, giữ gìn bảo
quản sạch, không quăn mép, dây mực, giấy bẩn.
*Giải pháp:
Tăng cường luyện chữ viết cho HS viết đúng mẫu chữ theo quy định.
Giáo viên hướng dẫn quy trình viết phải chuẩn, đúng mẫu và đẹp.
Tham gia các cuộc thi vở sạch chữ đẹp do trường, Phòng giáo dục tổ chức.
Phụ huynh thường xuyên quan tâm kiểm tra vở viết của con em mình.
3. Các hoạt động khác:
3.1. Thể dục vệ sinh, văn nghệ:
a) Chỉ tiêu:
100 % học sinh trong lớp đều tham gia các hoạt động chung của trường, lớp đề ra.
b) Nhiệm vụ và giải pháp:
* Nhiệm vụ:
Tập thể dục đều đặn (đầu giờ giữa giờ) vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp sạch sẽ.
Văn nghệ: Lớp, trường, thời gian chuyển tiết, giữa tiết, đầu giờ, cuối giờ, chào
mừng các ngày lễ theo chủ đề chủ điểm. Xây dựng nhóm thể thao - văn nghệ.
Thành lập đội văn nghệ của lớp.
*Giải pháp:
* Rèn cho các em có một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tinh thần thoải mái, tác
phong nhanh nhẹn và sức khỏe tốt. Các em tích cực tham gia các buổi múa hát tập
thể, chính khóa và ngoại khóa, các phong trào văn nghệ do nhà trường tổ chức.
Luôn có ý thức giữ vệ sinh chung và riêng sạch.
Duy trì nề nếp hát đầu giờ, giữa giờ và cuối giờ.
* GD cho các em có ý thức chăm luyện tập thể dục thể thao, tập đúng động
tác cơ bản, giờ chính khóa cũng như ngoại khóa…. Phân công nhiệm vụ trực nhật,
13
trực tuần cho từng tổ cụ thể. Giáo dục các em luôn có ý thức giữ vệ sinh sạch sẽ.
Kiểm tra đôn đốc kịp thời. Khuyến khích động viên những học sinh có ý thức tốt.
Giáo viên chủ nhiệm kết hợp với giáo viên bộ môn thường xuyên đôn đốc
các em thực hiện mọi hoạt động.
Các bậc phụ huynh nhắc nhở con em thường xuyên tập thể , giữ vệ sinh cá
nhân sạch sẽ gọn gàng.
Tham gia đủ các hoạt động của trường đề ra.
Tham gia đủ các hoạt động của địa phương.
3.2. Công tác đội, sao nhi đồng:
a) Chỉ tiêu:
Phấn đấu chi đội vững mạnh.
Cháu ngoan Bác Hồ: 12 HS = 52,2 %
b) Các chương trình hành động cụ thể:
Vệ sinh trường lớp sạch sẽ, tham gia các hoạt động của đội phát động đóng
góp đầy đủ quỹ đội. Hưởng ứng tất cả các cuộc ủng hộ từ thiện, nhân đạo…
Thực hiện đúng nội quy, quy định của đội đề ra.
*Các chủ đề thi đua tổ chức trong năm:
“ Măng non đất nước
Tiếp bước cha anh
Làm nghìn việc tốt
Xứng cháu Bác Hồ”
c) Biện pháp:
Tham gia đầy đủ các tiết ngoại khoá do nhà trường tổ chức, xây dựng môi
trường xanh sạch đẹp, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và có chất lượng. Tổ chức
các buổi sinh hoạt học tập những tấm gương tốt.
Kiểm tra đánh giá công tác đội theo tháng có phương hướng hoạt động cụ thể
cho tháng sau. Chấm điểm xếp loại hàng tháng hàng tuần. Kết hợp với đội làm tốt
công tác vệ sinh.
3. 3. Trang trí lớp học, giữ gìn và bảo quản CSVC của lớp:
a) Chỉ tiêu:
100% học sinh trong lớp tham gia bảo quản csvc của lớp, trường.
Trang trí lớp theo mô hình VNEN. Như thời khoá biểu. Góc học tập, sơ đồ
cộng đồng, góc thư viện, . . .
b) Nhiệm vụ và giải pháp:
Lớp học được trang trí có lọ hoa, khăn trải bàn bàn giáo viên, có thùng đựng
rác, chậu nước rửa tay khăn lau, chổi, cờ, biển lớp, thời khóa biểu, thư viện lớp,
góc cộng đồng, sơ đồ cộng đồng, nội quy lớp, . . .
14
Bàn ghế được kê xếp ngay ngắn, thuận tiện đi lại. Tập trung trang trí lớp
ngay từ đầu năm học. Phân công tổ trực nhật lớp cụ thể theo từng ngày.
Thường xuyên đôn đốc nhắc nhở khuyến khích học sinh giữ gìn bảo quản cơ
sở vật chất. Nghiêm khắc xử lý những học sinh thiếu ý thức bảo quản cơ sở vật
chất. Ngay từ đầu năm học cho học sinh đi dần vào nề nếp chung của trường, vệ
sinh lớp học bảo quản cơ sở vật chất cuả trường cũng như của lớp giáo dục cho các
em có ý thức tự giác.
3. 4. Công tác lao động, xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp:
a) Chỉ tiêu:
100% học sinh tham gia xây dựng trường lớp xanh – sạch – đẹp.
b) Nhiệm vụ và giải pháp:
Kế hoạch lao động tuần 1 buổi. Chăm sóc bồn hoa, cây cảnh của lớp vào các
buổi trong tuần. Xây dựng làm kế hoạch nhỏ. Hàng tuần thực hiện nghiêm túc kế
hoạch lao động của trường đề ra.
Giáo dục các em biết tôn trọng thành quả lao động của bản thân. Bồi dưỡng
cho các em luôn có tình yêu thiên nhiên con người.
Kiểm tra đôn đốc thường xuyên, xây dựng đội ngũ tự quản.
* Kết luận:
Lớp phấn đấu đạt lớp tiên tiến suất xắc.
Ngày … tháng … năm 2014
Hiệu trưởng
Ngày … tháng … năm 2014
Giáo viên chủ nhiệm
Hà Hồng Sơn
NỘI DUNG THI ĐUA, NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CÁC THÁNG
Tháng
Chủ đề thi đua
Nội dung hoạt động chính của lớp
15
8
9
10
- Huy động học sinh ra lớp đầy đủ.
- Kiện toàn tổ chức lớp, xây dựng nội quy
lớp học.
- Duy trì 10 bước học tập của học sinh.
- Hướng dẫn HS bọc sách vở, chuẩn bị đồ
dùng học tập. Xây dựng góc học tập ở nhà, ở
lớp, khu nội trú, chép thời khóa biểu theo mô
Thi đua lập thành tích
hình VNEN.
chào mừng 69 năm Cách - Ổn định xây dựng nề nếp học tập.
mạng tháng Tám thành
- Kiện toàn tổ chứ lớp bầu HĐTQ của lớp.
công - Chúng em vui tới
- Chia nhóm, bầu nhóm trưởng.
trường
- Trang trí lớp học theo VNEN.
- Phổ biến quy định các loại vở. SGK và đồ
dùng học tập.
- Ôn tập 2 môn Toán – Tiếng Việt.
- Hướng dẫn HS tập luyện chương trình khai
giảng.
- Tổ chức họp phụ huynh, cấp áo đồng phục.
- Ngày 4/9: Tổ chức lễ khai giảng
- Kiểm tra chất lượng đầu năm 2 môn Toán ,
Thi đua lập thành tích
Tiếng Việt.
chào mừng 69 năm ngày
Quốc Khánh 2/9 và ngày - Hoạt động ngoại khoá: Mái trường em yêu.
- Vì ATGT.
toàn dân đưa trẻ đến
trường 5/9. Hướng ứng
- Đăng ký thi đua lớp.
tháng ATGT...
- Tổ chức lao động chăm sóc bồn hoa cây
cảnh vào chiều các ngày trong tuần.
- Tập chung nâng cao chất lượng.
- Ngày 10 - 20/10: Hoạt động ngoại khoá:
Thi đua lập thành tích
theo chủ điểm vòng tay bạn bè.
chào mừng 69 năm ngày - Tham gia giao lưu TV: Đọc thơ diễn cảm
Bác Hồ gửi thư cho ngành theo chủ đề mẹ và cô vào tiết sinh hoạt đội
GD và chào mừng ngày
- HS tham gia Giải Toán khó, Tiếng anh theo
thành lập HPNVN 20/10 từng chủ điểm.
- Khảo sát chất lượng HS môn Toán, TV.
- Ôn tập chuẩn bị KT giữa HKI.
- Duy trì số lượng học sinh.
16