Posted by : amakong2 Thứ Bảy, 4 tháng 6, 2016

Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm kê thì đã nêu được sự kì lạ của HẠ LONG chưa ? - Hs: (Chưa , vì nó trừu tượng khơng dễ nhận thấy nên ta khơng dễ dàng TM = cách đo, đếm, liệt kê...) Sự kì lạ của HẠ LONG: Sự - G:?Tác giả hiểu được sự kì lạ của sáng tạo của Nước → Đá sống dậy có tâm HẠ LONG ở những vấn đề nào ? hồn, linh hoạt - Hs: ( Vẻ hấp dẫn kì diệu, những cảm giác thú vị mà đá và nước đem lại...) - G:?Tác giả đã giải thích ra sao để thấy được sự kì lạ đó ? Hs: +Nứơc tạo sự di chuyển + Tuỳ theo góc độ và tốc độ - BPNT : + Tưởng tượng “những cuộc dạo +Tuỳ theo hướng ánh sang rọi vào chơi”, miêu tả, liên tưởng... -G:? Câu văn nào nêu khái qt sự kì + Nhân hố “Thế giới người đá …” lạ của HL? - Hs: (Chính nước làm cho đá...tâm hồn) -G:? Để thấy được sự kì lạ đó , tác giả đã sử dụng những biện pháp nghệ thuật nào ? - T/d: Bài viết sinh động gây được hứng Hs : TL thú cho người đọc -G:? Khi sd biện pháp NT trong VB TM ta phải lưu ý điều gì? * Ghi nhớ :SGK -H: - Bảo đảm tính chất của văn bản. - Thực hiện được mục đích TM. II/ LUYỆN TẬP - Thể hiện các phương pháp TM. BT1: - G:?Tác dụng của 2 biện pháp nghệ a.- Có, thể hiện: Giới thiệu lồi ruồi có hệ thuật này trong bài viết ? thống, tổ chức về họ, giống, lồi, tập tính Hs: sinh hoạt, sinh đẻ, đ2 cơ thể, những kiến - KQ: Gọi hs đọc ghi nhớ trong SGK thức giữ VS phòng bệnh… Hs: Đọc Phương pháp thuyết minh Hoạt động 3: Thực hành -Định nghĩa :Thuộc họ cơn trùng - Cho hs đọc văn bản “Ngọc hồng sử - Phân loại :Các loại ruồi tội ruồi xanh” - Số liệu : Số vi khuẩn a. Phương pháp thuyết minh - Liệt kê :Mắt lưới , chân tiết ra… được sử dụng ? b. Biện pháp nghệ thuật : Nhân hố có tình b. Biện pháp nghệ thuật nào ? tiết kể, tả. Đặc biệt: hình thức như VB c. Biện pháp nghệ thuật này có tường thuật, cấu trúc như 1 biên bản, nội tác dụng gây hứng thú khơng ? dung như 1 câu chuyện. - Hs thảo luận (4p) . Sau đó gọi đại c.T/d gây hứng thú cho người đọc. Gây diện các nhóm trình bày. cười vì vừa là truyện vui vừa bổ sung thêm - Gv nhận xét , chốt ý nhiều tri thức → Có tính chất thuyết minh Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9 -- 11 N¨m häc 2012- 2013 Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm BT 2: - ĐV nói về tập tính của chim cú dưới dạng 1 ngộ nhận thời thơ ấu, sau lớn lên đi học mới nhìn lại nhầm lẫn cũ. HS hoạt độngnhóm- đại diện trả lời- Biện pháp NT: Lấy ngộ nx nhận thời thơ ấu làm đầu G: nx- kl mối câu chuyện. 4.CỦNG CỐ - GV hệ thống tồn bài -Nêu 1 số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản thuyết minh ? Tác dụng của 1 số biện pháp nghệ thuật ấy ? 5.HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ - Học bài, làm BT còn lại - Chuẩn bị “ Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật ” - Chuẩn bị đề: Thuyết minh về cái quạt hoặc chiếc nón. Ngày soạn :18/8/2012 Ngày dạy :21/8/2012 TIẾT 5 : LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ THUẬT TRONG VĂN THUYẾT MINH Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9 -- 12 N¨m häc 2012- 2013 Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm A/MỤC TIÊU CẦN ĐẠT : 1.Kiến thức - Nắm đượccách sd một số biện pháp nghệ thuật trong VBTM. - HS củng cố lí thuyết và kĩ năng về văn thuyết minh , có kết hợp với giải thích và vận dụng một số biện pháp nghệ thuật 2.Kĩ năng -Vận dụng 1số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh 3.Thái độ -Bồi dưỡng lòng u thích mơn học B/ CHUẨN BỊ : 1. GV: Soạn giáo án 2. HS:Chuẩn bị bài LT: Thuyết minh về cái quạt ( cái nón) ND: Nêu cơng dụng, cấu tạo, chủng loại, lịch sử của của cái quạt ( cái nón) HT: Vận dụng 1 số bp Nt giúp Vb hấp dẫn, sinh động. Lập dàn ý. C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : Tác dụng của việc kết hợp các biện pháp nghệ thuật trong văn thuyết minh ? 3. BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRỊ NỘI DUNG CẦN ĐẠT Đề : Hoạt động 1: Hoạt động nhóm Thuyết minh về cái quạt ( nón) - ?Hãy xác định u cầu của đề ra ? 1.TÌM HIỂU ĐỀ: -? Để làm nổi bật đặc điểm của bài - Thể loại : Thuyết minh viết . Cần xác định những gì ? - Đối tượng :Cái quạt ( nón) 2.TÌM Ý : - Cấu tạo, chủng loại, lịch sử - ? Bố cục bài viết thường bao nhiêu - Cơng dụng phần - Sử dụng , bảo quản ?Trong phần mở bài cần nêu những 3.LẬP DÀN Ý gì ? a.Mở bài Hs: Thảo luận rút ra dàn ý chung. - Giới thiệu chung về cái quạt. Hs khác nx, bổ xung. b.Thân bài GV: quan sát, hướng dẫn hđ. - Lịch sử cái quạt: có từ rất lâu, gắn bó với người VN. - Chủng loại, Cấu tạo : nhiều loại: quạt nan, quạt mo, quạt điện. làm bằng chất liệu khác nhau: tre, mo cau, giang, cọ, giấy, nhựa, sắt… quạt điện xuất hiện khi xã hội phát triển. Cấu tạo quạt nan, mo đơn giản, quạt điện phức tạp hơn gồm nhiều bộ phận Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9 -- 13 N¨m häc 2012- 2013 Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm tạo thành: cánh, trục, lồng bảo vệ, chân, đế… và phải sd điện mới dùng được . - Cơng dụng: làm mát cho con người và ứng dụng vào nhiều cơng việc khác. .Sử dụng và bảo quản: - Đối với quạt nan sd đơn giản vì dùng bằng sức tay, bảo quản đơn giản. - Đối với quạt điện phức tạp hơn nhưng mát hơn và khơng mất sức người, cần Hoạt động 2: Hoạt động chung phải cắm điện, bật cơng tắc… GV: Cho HS chọn dàn bài tiêu biểu - Dùng xong phải rút quạt khỏi ổ điện, để trình bày trước lớp. nơi khơ ráo. HS: trình bày- HS # nhận xét, bổ c. kết bài : xung, sửa chữa. - Tác dụng và tình cảm con người. - Lưu ý có sd các biện pháp NT. - Lưu ý: Có thể sử dụng biện pháp nhân - Gv dành (5p ) cho hs sửa phần mở hố để cái quạt tự kể về mình. bài đã chuẩn bị. - Sau đó gọi 2 em đọc và chữa lỗi 4.VIẾT BÀI : ( viết đoạn HS đã thực hiện Đoạn mẫu: MB: Trong rất nhiều đồ ở nhà) dùng của con người thì Tơi là đồ dùng a. Mở bài : Hs đọc rất cần thiết. Tơi tên là Quạt nan. Nhìn bề ngồi tơi giống như một nửa mặt trăng. Tơi khơng đẹp lắm nhưng ít ai qn tơi, nhất là vào mùa hè. Tơi ln làm mát cho con người… MB: ( Cái nón) Là người VN thì ai mà chẳng biết chiếc nón trắng quen thuộc §o¹n mÉu phÇn. KÕt bµi:( c¸i nãn) -"Quª h¬ng lµ cÇu tre nhá phải khơng các bạn? Mẹ thì đội nón MĐ vỊ nãn l¸ nghiªng che Quª h¬ng lµ ®ªm tr¨ng tá ra đồng nhổ mạ, cấy lúa, chị thì đội Hoa cau rơng tr¾ng ngoµi thỊm" nón đi chợ mua rau,mua cá kịp bữa Trªn con ®êng ph¸t triĨn, c«ng nghiƯp cơm ngon, em thì đội nón đi học mang ho¸, hiƯn ®¹i ho¸ ®Êt níc, §S vËt chÊt vµ tinh thÇn ND ta ngµy mét ph¸t triĨn bao điểm 10, Bạn thì đội nón xinh làm h¬n nhng nh÷ng dun trên sân khấu… Chiếcnón trắng h¬n,sang trängh×nh ¶nh quª h¬ng c©u h¸t,bµi ca vỊ víi gần gũi, quen thuộc, thâ n thiết là thế, chiÕc nãn b×nh dÞ vÉn lµ sỵi nhí , sỵi th¬ng gi¨ng m¾c trong hån ngêi man m¸c nhưng có khi nào đó bạn tự hỏi chiếc vµ b©ng khu©ng cã bao giê v¬i... nón ra đời từ bao giờ? Nó đợc làm ra như thế nào?Giá trị kinh tế, văn hố, nghệ thuật của nó ra sao chưa? Vậy chúng ta cùng đi t ìm hiểu nhé… 4. CỦNG CỐ _khái qt tồn bài 5 .HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ - VN hồn thành phần thân bài,soạn :đấu tranh cho một thế giới hòa bình Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9 -- 14 N¨m häc 2012- 2013 Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm Ngày soạn: 20/8/2012 Ngày dạy :23/8/2012,24/8/2012 TIẾT 6+ 7: Văn bản ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HỒ BÌNH - G.G. Mác-két A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT 1.Kiến thức : HS Nhận thức được mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt nhân. nhiệm vụ cấp bách của tồn thể nhân loại là đấu tranh ngăn chặn nguy cơ đó. 2.Kĩ năng : - Rèn kĩ năng đọc –hiểu văn bản nhật dụng 3.Thái độ : Có nhận thức hành động đúng để góp phần bảo vệ hồ bình. B. CHUẨN BỊ 1. GV : Soạn giáo án , tranh ảnh về các cuộc chiến tranh, Bom hạt nhân…Theo dõi tình hình thời sự hàng ngày qua ti vi, báo chí, lưu ý các sự kiệnquan trọng( Hàn Quốc đang chuẩn bị cùng Mĩ tập trận) 2. HS: Trả lời câu hỏi ở SGK C TIẾN TRÌNH LÊN LỚP : 1. Ổn định tổ chức : 2. Kiểm tra bài cũ : Phong cách HCM thể hiện ở những nét đẹp nào ? Em học tập được điều gì từ Bác ? 3. BÀI MỚI HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRỊ NỘI DUNG CẦN ĐẠT - G: Gợi dẫn tình hình thời sự thế giới hiện nay. - ? Em biết gì về bom ngun tử, hạt nhân, những ứng dụng của nó trong hồ bình và trong chiến tranh. - ? Đấu tranh cho một thế giơid hồ bình ta phải làm gì? - H: Đưa ra ý kiến của mình. -G: Dựa vào chú thích (*)ở SGK. Cho I/ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG biết vài nét về tác giả G .G .Mackét ? 1. Tác giả : G .G Mackét sinh 1928 người Hs : TL Cơmlơmbia ? Văn bản trên được trích từ đâu ? - 1982 được giải Nơben văn Hs: TL học - Gv hướng dẫn:Cần đọc chính xác , - Nhà văn u hồ bình làm rõ từng luận điểm 2.Tác phẩm : - Gv đọc mẫu 1 đoạn ,hs đọc tiếp “Bản tham luận Thanh gươm Đa-mơ-clét” - G:? Em hiểu như thế nào về 2 tổ đọctại cuộc họp 6 nước tại Mê-hi-cơ vào chức FAO,UNICEF 8/1986. - Hs: dựa vào SGK - G: ? Văn bản thuộc kiểu văn bản Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9 -- 15 N¨m häc 2012- 2013 Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm nào? Phương thức biểu đạt? H: XĐ Kiểu văn bản: - G:?Văn bản được chia làm mấy - VB Nghị luận có nội dung nhật dụng. phần ? Nội dung từng phần ? Hs: 3. Bố cục : -Đ1:Nguy cơ CTHN -Đ2 → Chứng lí cho sự nguy hiểm và - Lệnh: Hs đọc lại đoạn phi lí của chiến tranh hạt nhân. 1. -Đ4 : Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn - G:? Tác giả vào đề như thế nào? II .ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN Cho biết ý nghĩa về những con số 1. Nguy cơ CTHN ngày tháng, số đầu đạn hạt nhân trong - Thời gian :8.8.1986 phần mở đầu ? Hs : TL, nx - Số liệu : 50.000 đầu đạn - G:? Để thấy được sự tàn phá khủng hạt nhân khiếp CTHN , tác giả đưa ra con số cụ ->1 người/4 tấn thuốc nổ → huỷ diệt tất cả thể nào ? các hành tinh+ 12 lần sự sống+ 4 hành tinh Hs: Quan sát trả lời khác nữa. - G:? Thực tế em thấy nước nào đang → Tính hiện thực , sự khủng khiếp sản xuất và sử dụng vũ khí hạt nhân ? - Hs: Anh , mĩ , nga ,Nhật, Đức, I rắc… - G:?Việc đưa ra các bằng chứng xác thực có tác dụng gì ? Hs : → Thấy được tính chất hệ trọng của vấn - G:? Trong đoạn này tác giả đã sử đề → gây ấn tượng thu hút người nghe dụng biện pháp NT nào? Tác dụng? - H: TL - Sd biện pháp so sánh: - Thanh gươm - Dịch hạch - H: Thảo luận theo bàn(5p ) => Nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh -? Nộidung chính của đoạn này là gì? hạt nhân. Tác giả sử dụng biệnpháp NT gì để 2. Chạy đua vũ trang và sự tốn kém của làm rõ điều này? nó. ? Hãy chỉ ra những tốn kém mà CTHN _ Sd biện pháp so sánh: gây ra đối với cuộc sống con người ? - Chi phí cho HĐ XH - Chi phí cho CTHN ? Tại sao tác giả đưa ra những lĩnh vực -100 tỉ đơla cứu trợ cho - Gần =100máy này mà khơng đưa những lĩnh vực bay khác? 500 triệu trẻ em nghèo B.1B& - Hs Đại diện các nhóm trình bày 7000tênlửa - Gv nhận xét , chốt ý - Kinh phí 14năm chữa = 10chiếctầu sân (Đây là những lĩnh vực cần thiết để bay duy trì và phát triển cuộc sống) bệnh cho 1 tỉ người bị sốt rét & 14 triệu trẻ em - G:? Những lĩnh vực trong cuộc sống - Lượng ca lo cho 575 - gần=149 tên Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9 -- 16 N¨m häc 2012- 2013

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Chia sẻ tài liệu - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -