Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm
kê thì đã nêu được sự kì lạ của HẠ
LONG chưa ?
- Hs: (Chưa , vì nó trừu tượng khơng
dễ nhận thấy nên ta khơng dễ dàng
TM = cách đo, đếm, liệt kê...)
Sự kì lạ của HẠ LONG: Sự
- G:?Tác giả hiểu được sự kì lạ của
sáng tạo của Nước → Đá sống dậy có tâm
HẠ LONG ở những vấn đề nào ?
hồn, linh hoạt
- Hs: ( Vẻ hấp dẫn kì diệu, những cảm
giác thú vị mà đá và nước đem lại...)
- G:?Tác giả đã giải thích ra sao để
thấy được sự kì lạ đó ?
Hs: +Nứơc tạo sự di chuyển
+ Tuỳ theo góc độ và tốc độ
- BPNT : + Tưởng tượng “những cuộc dạo
+Tuỳ theo hướng ánh sang rọi vào chơi”, miêu tả, liên tưởng...
-G:? Câu văn nào nêu khái qt sự kì
+ Nhân hố “Thế giới người đá …”
lạ của HL?
- Hs: (Chính nước làm cho đá...tâm
hồn)
-G:? Để thấy được sự kì lạ đó , tác
giả đã sử dụng những biện pháp nghệ
thuật nào ?
- T/d: Bài viết sinh động gây được hứng
Hs : TL
thú cho người đọc
-G:? Khi sd biện pháp NT trong VB
TM ta phải lưu ý điều gì?
* Ghi nhớ :SGK
-H: - Bảo đảm tính chất của văn bản.
- Thực hiện được mục đích TM.
II/ LUYỆN TẬP
- Thể hiện các phương pháp TM. BT1:
- G:?Tác dụng của 2 biện pháp nghệ
a.- Có, thể hiện: Giới thiệu lồi ruồi có hệ
thuật này trong bài viết ?
thống, tổ chức về họ, giống, lồi, tập tính
Hs:
sinh hoạt, sinh đẻ, đ2 cơ thể, những kiến
- KQ: Gọi hs đọc ghi nhớ trong SGK
thức giữ VS phòng bệnh…
Hs: Đọc
Phương pháp thuyết minh
Hoạt động 3: Thực hành
-Định nghĩa :Thuộc họ cơn trùng
- Cho hs đọc văn bản “Ngọc hồng sử
- Phân loại :Các loại ruồi
tội ruồi xanh”
- Số liệu : Số vi khuẩn
a.
Phương pháp thuyết minh
- Liệt kê :Mắt lưới , chân tiết ra…
được sử dụng ?
b. Biện pháp nghệ thuật : Nhân hố có tình
b.
Biện pháp nghệ thuật nào ? tiết kể, tả. Đặc biệt: hình thức như VB
c.
Biện pháp nghệ thuật này có tường thuật, cấu trúc như 1 biên bản, nội
tác dụng gây hứng thú khơng ?
dung như 1 câu chuyện.
- Hs thảo luận (4p) . Sau đó gọi đại
c.T/d gây hứng thú cho người đọc. Gây
diện các nhóm trình bày.
cười vì vừa là truyện vui vừa bổ sung thêm
- Gv nhận xét , chốt ý
nhiều tri thức
→ Có tính chất thuyết minh
Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9
--
11
N¨m häc 2012- 2013
Giáo viên
Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm
BT 2:
- ĐV nói về tập tính của
chim cú dưới dạng 1 ngộ
nhận thời thơ ấu, sau lớn
lên đi học mới nhìn lại
nhầm lẫn cũ.
HS hoạt độngnhóm- đại diện trả lời- Biện pháp NT: Lấy ngộ
nx
nhận thời thơ ấu làm đầu
G: nx- kl
mối câu chuyện.
4.CỦNG CỐ
- GV hệ thống tồn bài
-Nêu 1 số biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong văn bản thuyết minh ?
Tác dụng của 1 số biện pháp nghệ thuật ấy ?
5.HƯỚNG DẪN TỰ HỌC Ở NHÀ
- Học bài, làm BT còn lại
- Chuẩn bị “ Luyện tập sử dụng một số biện pháp nghệ thuật ”
- Chuẩn bị đề: Thuyết minh về cái quạt hoặc chiếc nón.
Ngày soạn :18/8/2012
Ngày dạy :21/8/2012
TIẾT 5 :
LUYỆN TẬP SỬ DỤNG MỘT SỐ BIỆN PHÁP NGHỆ
THUẬT TRONG VĂN THUYẾT MINH
Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9
--
12
N¨m häc 2012- 2013
Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm
A/MỤC TIÊU CẦN ĐẠT :
1.Kiến thức
- Nắm đượccách sd một số biện pháp nghệ thuật trong VBTM.
- HS củng cố lí thuyết và kĩ năng về văn thuyết minh , có kết hợp với giải thích và vận
dụng một số biện pháp nghệ thuật
2.Kĩ năng
-Vận dụng 1số biện pháp nghệ thuật vào văn bản thuyết minh
3.Thái độ
-Bồi dưỡng lòng u thích mơn học
B/ CHUẨN BỊ :
1. GV: Soạn giáo án
2. HS:Chuẩn bị bài LT: Thuyết minh về cái quạt ( cái nón)
ND: Nêu cơng dụng, cấu tạo, chủng loại, lịch sử của của cái quạt ( cái nón)
HT: Vận dụng 1 số bp Nt giúp Vb hấp dẫn, sinh động.
Lập dàn ý.
C/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ : Tác dụng của việc kết hợp các biện pháp nghệ thuật trong văn thuyết
minh ?
3. BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRỊ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
Đề :
Hoạt động 1: Hoạt động nhóm
Thuyết minh về cái quạt ( nón)
- ?Hãy xác định u cầu của đề ra ?
1.TÌM HIỂU ĐỀ:
-? Để làm nổi bật đặc điểm của bài
- Thể loại : Thuyết minh
viết . Cần xác định những gì ?
- Đối tượng :Cái quạt
( nón)
2.TÌM Ý :
- Cấu tạo, chủng loại, lịch
sử
- ? Bố cục bài viết thường bao nhiêu
- Cơng dụng
phần
- Sử dụng , bảo quản
?Trong phần mở bài cần nêu những
3.LẬP DÀN Ý
gì ?
a.Mở bài
Hs: Thảo luận rút ra dàn ý chung.
- Giới thiệu chung về cái quạt.
Hs khác nx, bổ xung.
b.Thân bài
GV: quan sát, hướng dẫn hđ.
- Lịch sử cái quạt: có từ rất lâu, gắn bó
với người VN.
- Chủng loại, Cấu tạo : nhiều loại: quạt
nan, quạt mo, quạt điện. làm bằng chất liệu
khác nhau: tre, mo cau, giang, cọ, giấy,
nhựa, sắt… quạt điện xuất hiện khi xã hội
phát triển. Cấu tạo quạt nan, mo đơn giản,
quạt điện phức tạp hơn gồm nhiều bộ phận
Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9
--
13
N¨m häc 2012- 2013
Giáo viên
Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm
tạo thành: cánh, trục, lồng bảo vệ, chân,
đế… và phải sd điện mới dùng được .
- Cơng dụng: làm mát cho con người và
ứng dụng vào nhiều cơng việc khác.
.Sử dụng và bảo quản:
- Đối với quạt nan sd đơn giản vì dùng
bằng sức tay, bảo quản đơn giản.
- Đối với quạt điện phức tạp hơn nhưng
mát hơn và khơng mất sức người, cần
Hoạt động 2: Hoạt động chung
phải cắm điện, bật cơng tắc…
GV: Cho HS chọn dàn bài tiêu biểu
- Dùng xong phải rút quạt khỏi ổ điện, để
trình bày trước lớp.
nơi khơ ráo.
HS: trình bày- HS # nhận xét, bổ
c. kết bài :
xung, sửa chữa.
- Tác dụng và tình cảm con người.
- Lưu ý có sd các biện pháp NT.
- Lưu ý: Có thể sử dụng biện pháp nhân
- Gv dành (5p ) cho hs sửa phần mở
hố để cái quạt tự kể về mình.
bài đã chuẩn bị.
- Sau đó gọi 2 em đọc và chữa lỗi
4.VIẾT BÀI : ( viết đoạn HS đã thực hiện
Đoạn mẫu: MB: Trong rất nhiều đồ
ở nhà)
dùng của con người thì Tơi là đồ dùng a. Mở bài : Hs đọc
rất cần thiết. Tơi tên là Quạt nan.
Nhìn bề ngồi tơi giống như một nửa
mặt trăng. Tơi khơng đẹp lắm nhưng ít
ai qn tơi, nhất là vào mùa hè. Tơi
ln làm mát cho con người…
MB: ( Cái nón) Là người VN thì ai mà
chẳng biết chiếc nón trắng quen thuộc §o¹n mÉu phÇn. KÕt bµi:( c¸i nãn)
-"Quª h¬ng lµ cÇu tre nhá
phải khơng các bạn? Mẹ thì đội nón
MĐ vỊ nãn l¸ nghiªng che
Quª h¬ng lµ ®ªm tr¨ng tá
ra đồng nhổ mạ, cấy lúa, chị thì đội
Hoa cau rơng tr¾ng ngoµi thỊm"
nón đi chợ mua rau,mua cá kịp bữa
Trªn con ®êng ph¸t triĨn, c«ng nghiƯp
cơm ngon, em thì đội nón đi học mang
ho¸, hiƯn ®¹i ho¸ ®Êt níc, §S vËt chÊt
vµ tinh thÇn ND ta ngµy mét ph¸t triĨn
bao điểm 10, Bạn thì đội nón xinh làm
h¬n nhng nh÷ng
dun trên sân khấu… Chiếcnón trắng h¬n,sang trängh×nh ¶nh quª h¬ng c©u
h¸t,bµi ca vỊ
víi
gần gũi, quen thuộc, thâ n thiết là thế,
chiÕc nãn b×nh dÞ vÉn lµ sỵi nhí , sỵi th¬ng gi¨ng m¾c trong hån ngêi man m¸c
nhưng có khi nào đó bạn tự hỏi chiếc
vµ b©ng khu©ng cã bao giê v¬i...
nón ra đời từ bao giờ? Nó đợc làm ra
như thế nào?Giá trị kinh tế, văn hố,
nghệ thuật của nó ra sao chưa? Vậy
chúng ta cùng đi t ìm hiểu nhé…
4. CỦNG CỐ
_khái qt tồn bài
5 .HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ
- VN hồn thành phần thân bài,soạn :đấu tranh cho một thế giới hòa bình
Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9
--
14
N¨m häc 2012- 2013
Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm
Ngày soạn: 20/8/2012
Ngày dạy :23/8/2012,24/8/2012
TIẾT 6+ 7: Văn bản
ĐẤU TRANH CHO MỘT THẾ GIỚI HỒ BÌNH
- G.G. Mác-két A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1.Kiến thức :
HS Nhận thức được mối nguy hại khủng khiếp của việc chạy đua vũ trang, chiến tranh hạt
nhân. nhiệm vụ cấp bách của tồn thể nhân loại là đấu tranh ngăn chặn nguy cơ đó.
2.Kĩ năng :
- Rèn kĩ năng đọc –hiểu văn bản nhật dụng
3.Thái độ :
Có nhận thức hành động đúng để góp phần bảo vệ hồ bình.
B. CHUẨN BỊ
1. GV : Soạn giáo án , tranh ảnh về các cuộc chiến tranh, Bom hạt nhân…Theo dõi tình
hình thời sự hàng ngày qua ti vi, báo chí, lưu ý các sự kiệnquan trọng( Hàn Quốc đang
chuẩn bị cùng Mĩ tập trận)
2. HS: Trả lời câu hỏi ở SGK
C TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
1. Ổn định tổ chức :
2. Kiểm tra bài cũ :
Phong cách HCM thể hiện ở những nét đẹp nào ?
Em
học tập được điều gì từ Bác ?
3. BÀI MỚI
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY , TRỊ
NỘI DUNG CẦN ĐẠT
- G: Gợi dẫn tình hình thời sự thế giới
hiện nay.
- ? Em biết gì về bom ngun tử, hạt
nhân, những ứng dụng của nó trong
hồ bình và trong chiến tranh.
- ? Đấu tranh cho một thế giơid hồ
bình ta phải làm gì?
- H: Đưa ra ý kiến của mình.
-G: Dựa vào chú thích (*)ở SGK. Cho I/ĐỌC – TÌM HIỂU CHUNG
biết vài nét về tác giả G .G .Mackét ? 1. Tác giả : G .G Mackét sinh 1928 người
Hs : TL
Cơmlơmbia
? Văn bản trên được trích từ đâu ?
- 1982 được giải Nơben văn
Hs: TL
học
- Gv hướng dẫn:Cần đọc chính xác ,
- Nhà văn u hồ bình
làm rõ từng luận điểm
2.Tác phẩm :
- Gv đọc mẫu 1 đoạn ,hs đọc tiếp
“Bản tham luận Thanh gươm Đa-mơ-clét”
- G:? Em hiểu như thế nào về 2 tổ
đọctại cuộc họp 6 nước tại Mê-hi-cơ vào
chức FAO,UNICEF
8/1986.
- Hs: dựa vào SGK
- G: ? Văn bản thuộc kiểu văn bản
Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9
--
15
N¨m häc 2012- 2013
Giáo viên Đặng Thị Hồng Vân - Trường THCS Hòa Lâm
nào? Phương thức biểu đạt?
H: XĐ
Kiểu văn bản:
- G:?Văn bản được chia làm mấy
- VB Nghị luận có nội dung nhật dụng.
phần ? Nội dung từng phần ?
Hs:
3. Bố cục :
-Đ1:Nguy cơ CTHN
-Đ2 → Chứng lí cho sự nguy hiểm và
- Lệnh: Hs đọc lại đoạn phi lí của chiến tranh hạt nhân.
1.
-Đ4 : Nhiệm vụ đấu tranh ngăn chặn
- G:? Tác giả vào đề như thế nào?
II .ĐỌC –HIỂU VĂN BẢN
Cho biết ý nghĩa về những con số
1. Nguy cơ CTHN
ngày tháng, số đầu đạn hạt nhân trong
- Thời gian :8.8.1986
phần mở đầu ?
Hs : TL, nx
- Số liệu : 50.000 đầu đạn
- G:? Để thấy được sự tàn phá khủng
hạt nhân
khiếp CTHN , tác giả đưa ra con số cụ ->1 người/4 tấn thuốc nổ → huỷ diệt tất cả
thể nào ?
các hành tinh+ 12 lần sự sống+ 4 hành tinh
Hs: Quan sát trả lời
khác nữa.
- G:? Thực tế em thấy nước nào đang → Tính hiện thực , sự khủng khiếp
sản xuất và sử dụng vũ khí hạt nhân ?
- Hs: Anh , mĩ , nga ,Nhật, Đức, I
rắc…
- G:?Việc đưa ra các bằng chứng xác
thực có tác dụng gì ?
Hs :
→ Thấy được tính chất hệ trọng của vấn
- G:? Trong đoạn này tác giả đã sử
đề → gây ấn tượng thu hút người nghe
dụng biện pháp NT nào? Tác dụng?
- H: TL
- Sd biện pháp so sánh: - Thanh gươm
- Dịch hạch
- H: Thảo luận theo bàn(5p )
=> Nguy cơ khủng khiếp của chiến tranh
-? Nộidung chính của đoạn này là gì? hạt nhân.
Tác giả sử dụng biệnpháp NT gì để
2. Chạy đua vũ trang và sự tốn kém của
làm rõ điều này?
nó.
? Hãy chỉ ra những tốn kém mà CTHN _ Sd biện pháp so sánh:
gây ra đối với cuộc sống con người ?
- Chi phí cho HĐ XH - Chi phí cho CTHN
? Tại sao tác giả đưa ra những lĩnh vực -100 tỉ đơla cứu trợ cho - Gần =100máy
này mà khơng đưa những lĩnh vực
bay
khác?
500 triệu trẻ em nghèo
B.1B&
- Hs Đại diện các nhóm trình bày
7000tênlửa
- Gv nhận xét , chốt ý
- Kinh phí 14năm chữa = 10chiếctầu sân
(Đây là những lĩnh vực cần thiết để
bay
duy trì và phát triển cuộc sống)
bệnh cho 1 tỉ người bị
sốt rét & 14 triệu trẻ em
- G:? Những lĩnh vực trong cuộc sống - Lượng ca lo cho 575
- gần=149 tên
Gi¸o ¸n Ng÷ v¨n 9
--
16
N¨m häc 2012- 2013