2
Từ thực trạng trên, bản thân tôi đã trăn trở, mình cần phải làm gì để giúp học
sinh lớp 2 nắm và có kĩ năng giải được các dạng toán có lời văn đồng thời khi
làm bài các em mạnh dạn và tự tin không cần sự hổ trợ của các nhóm trưởng
hay của cô giáo. Chính vì điều đó nên ở mọi nơi, mọi lúc tôi luôn tìm tòi,học
hỏi để áp dụng một số biện pháp, một số kinh nghiệm vào trong giảng dạy giải
toán có lời văn đối với học sinh lớp 2.Với sự nhiệt tình của tôi khi áp dụng sáng
kiến kinh nghiệm này, qua một thời gian tôi thấy các em có sự tiến bộ rõ rệt và
hơn nữa những em yếu dạng toán này từng bước hình thành được lời giải và
làm đúng phép tính. Chính vì thế năm học 2012- 2013 này tôi chọn đề tài:
“ Một vài biện pháp giúp học sinh lớp 2 giải toán có lời văn ”, nhằm góp phần
nâng cao chất lượng học học tập của các em nói riêng và chất lượng học tập
trong trường nói chung theo mô hình VNEN.
4/Giới hạn nghiên cứu đề tài:
Với đề tài một vài biện pháp giúp giúp học sinh giải toán có lời văn ở lớp 2
này, tôi đã áp dụng cho sinh lớp 2D năm học 2012-2013, và có thể áp dụng
rộng rãi đối với học sinh khối 2 trong trường.
III/ CƠ SỞ LÝ LUẬN:
- Người giáo viên muốn dạy tốt phải nắm vững chương trình, nắm vững đặc
trưng của phân môn toán, chuấn bị tốt các phương tiện, các đồ dùng cần thiết
cho tiết học. Luôn chọn cho mình phương pháp dạy phù hợp nhất cho từng bài
toán. Và bên cạnh đó người giáo viên phải nắm vững phương pháp dạy học mới
theo mô hình VNEN.
- Các em học sinh muốn học tốt thì trước hết phải tập trung học tập, phải suy
nghĩ kĩ và đọc đề toán nhiều lần. Tuy nhiên trong thực tế ý thức học tập ở học
sinh lớp 2 còn thấp, không chịu đọc đề vì các em còn nhỏ, đặc điểm tâm sinh lý
chưa ổn định, còn ham chơi. Việc dạy học theo mô hình VNEN học sinh phải
ngồi học theo nhóm nên các em các em dễ quay cóp khi làm bài nên từ đó suy
tính ỷ lại không chịu tập trung suy nghĩ.
-Những bài toán có lời văn ở lớp 2 là những bài toán thực tế, nội dung bài toán
thông qua những câu nói về những quan hệ tương đương và phụ thuộc, có liên
quan đến cuộc sống hằng ngày. Cái khó ở đây là làm thế nào để lược bỏ những
yếu tố về lời văn đã che đậy bản chất toán học của bài toán.Hay nói một cách
khác làm sao phải chỉ ra được các mối quan hệ giữa các yếu tố toán học chứa
đựng trong bài văn và tìm ra được những câu lời giải, phép tính thích hợp để từ
đó tìm được đáp số của bài toán.
IV/ CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Qua một năm giảng dạy lớp 2 theo mô hình VNEN, tôi nhận thấy học sinh khi
giải toán có lời văn thường rất chậm so với các dạng bài tập khác. Các em rất
lúng túng khi viết câu lời giải tuy rằng các em biết ghi phép tính đúng. Nhiều
em nêu câu lời giải không phù hợp với yêu cầu đề toán đặt ra. Tất cả các nhóm
3
khi làm đến dạng toán có lời văn đều đưa thẻ cứu trợ để giáo viên đến hướng
dẫn.