Giáo án chủ đề nghề nghiệp
- Con lấy hình chữ nhật ra ướm thử xem các
mặt của khối chữ nhật như thế nào nhé!
- Các mặt của khối chữ nhật có bằng nhau
khơng? Mà nó như thế nào?
- À, khối chữ nhật chỉ có 2 mặt đối diện bằng
nhau thơi, còn các mặt kề nhau thì khơng
bằng nhau.
- Các mặt của khối chữ nhật có đứng được
khơng?
- Con tìm quanh lớp mình xem có đồ dùng
nào giống khối chữ nhật.
- Ngồi khối chữ nhật có 6 mặt đều là hình
chữ nhật ra, con xem cơ có gì nữa nè?
- Con thấy khối chữ nhật này có gì khác biệt ?
- Cơ đố, cơ đố!...
Con thử quan sát 2 khối này có điểm nào
giống và khác nhau?
+ Khối vng – khối chữ nhật có gì giống
nhau?
+Khối vng – khối chữ nhật có gì khác
nhau?
Cơ tóm ý.
* HOẠT ĐỘNG 4: Luyện tập
- Chơi “Tìm đồ dùng đồ chơi có dạng khối
vừa hoc”
- Chơi “ Chú cơng nhân tài giỏi”
Cách chơi: cơ cho trẻ chia làm 3 nhóm theo
tổ, cháu lấy các khối vừa học xây nên 1 cơng
trình theo ý thích của trẻ, thời gian thi là 1 bài
hát.
- Cơ nhận xét, cơng bố kết quả.
chữ nhật.
- Trẻ thực hiện.
- …khơng bằng nhau.
- Được.
- Trẻ tìm.
- Khối chữ nhật đặc biệt.
- Có 2 mặt là hình vng.
- Đều có 6 mặt, đứng được.
- Khối vng có 6 mặt là
hình vng – Khối chữ nhật
có 6 mặt là hình chữ nhật…
- Trẻ chơi theo u cầu của
cơ.
IV-HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI:
- Cho cháu đi đến góc nghệ thuật nặn khối vng, khối chữ nhật.
- Đến góc xây dựng xây cơng trình mà trẻ thích.
11
Giáo án chủ đề nghề nghiệp
Thứ tư ngày 07 tháng 12 năm 2011
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
Đề tài : BỊ TRONG ĐƯỜNG DÍCH DẮC
I-U CẦU:
- Cháu biết bò trong đường dích dắc, khơng chạm vạch
- Phát triển cơ chân, tay, bụng cho trẻ, rèn sự khéo léo, chú ý cho trẻ. Phát triển
lónh vực thể chất
- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.
II- CHUẨN BỊ:
- Đường dích dắc rộng khoảng 45cm có 4 điểm dích dắc.
- Bóng, chậu
-Sân bãi sạch sẽ, nhạc
-Tích hợp:
+ Âm nhạc, tìm hiểu
III-TIẾN HÀNH:
Dự kiến hoạt động của trẻ
Hoạt động của cơ
*HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
-Các con ơi! Bây giờ cơ và các cùng nhau tập thể
dục để cho khoẻ nhé!
- Cho trẻ xếp thành 3 hàng dọc chuyển thành vòng
tròn (kết hợp các kiểu đi, chạy,theo nhạc) rồi di
chuyển thành 3 hàng ngang dãn cách đều.
* HOẠT ĐỘNG 2 : Trọng động
* Bài tập phát triển chung:
- Tay vai : Đưa tay ra trước, gập khuỷu tay (4/4n)
- Chân :Đứng nhún chân, khuỵu gối.(4/4N)
-Bụng : Đứng cúi người về trước.(6/4N)
- Tập kết hợp bài “ Cháu u cơ chú cơng nhân”
*Vận động cơ bản: “Bò trong đường dích dắc”:
- Trẻ điểm sớ tách hàng thành 2 hàng ngang đới
diện nhau:
- Nhìn xem trước mặt các con có gì?.
- Các con biết khơng hơm nay cơ sẽ cho các con
thực hiện vận động “ Bò trong đường dích dắc”
- Các con muốn biết thực hiện như thế nào thì các
con chú ý nhé!
- Cơ thực hiện mẩu 1 lần phân tích
+ Chuẩn bị: cơ chống bàn tay và cẳng chân xuống
12
- Trẻ tập các động tác khởi
động cùng cơ
Trẻ tập củng cơ
- Trẻ chuyển thành 2 hàng
ngang đối diện nhau
- Đường dích dắc
- Trẻ xem cơ thực hiện mẫu
Giáo án chủ đề nghề nghiệp
sàn trước vạch xuất phát. Khi có hiệu lệnh xuất
phát thì bò kết hợp tay nọ chân kia trong đường
dích dắc,khi bò qua các điểm dích dắc thì phải chú
ý để khơng bị chệch ra ngồi. Khi bò đến hết đường
rùi đứng lên đi về chổ.
- Mời 2 cháu lên thực hiện
- Cho lần lượt cả lớp thực hiện.
- Trẻ thực hiện
- Cơ chúýsửa sai kip thơi.
̣
̀
- Mơi chau thực hiện tớt , chưa tốt lên thực hiện
̀
́
*Trò chơi vận động “Ném bóng vào chậu”.
- Bây giờ là phần trò chơi vận động “Ném bóng vào
châu”
- Cơ nêu cách chơi:
- Trẻ lắng nghe
- Cho trẻ chơi vài lần.
- Trẻ chơi
*HOẠT ĐỘNG 3: Hồi tĩnh:
Cho trẻ đi nhẹ nhàng kết hợp hít thở sâu.
- Trẻ thực hiện các động tác hồi
tỉnh
IV-HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
- Làm chim bay nhẹ nhàng ra ngồi
13
Giáo án chủ đề nghề nghiệp
Thứ năm ngày 08 tháng 12 năm 2011
PHÁT TRIỂN NGƠN NGỮ
Đề tài : EM LÀM THỢ XÂY
I/ U CẦU:
- Trẻ thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ
- Trả lời một số câu hỏi của bài thơ, cảm nhận được âm điệu của bài. Hào hứng
tham gia hoạt động cùng cơ.
- Trẻ biết u q nhớ ơn các bác thợ xây.
II/ CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa
- Các hình ghép nhà.
* Tích hợp: âm nhạc, tạo hình, tìm hiểu
III/ TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA
CHÁU
*HOẠT ĐỌÂNG1: Tập trung sự chú ý của trẻ
- Lớp hát và vận động cùng cơ bài “ Cháu u cơ chú
cơng nhận”
- Các con vừa hát bài hát nói về ai?
- Trong bài hát chú cơng nhân làm gì?
- Các con ơi ! ai đã xây trường để cho các con học, ai
đã xây nên những ngơi nhà đẹp..?
- À, đúng rồi nhờ có các chú thợ xây đã xây nên
những ngơi nhà, trường học, bệnh viện và nhiều cơng
trình khác đó các con.
- Vậy các con có u q các chú thợ xây khơng?
- À, chúng ta phải biết ơn và u q các chú thợ xây
đó các con. Có một bạn nhỏ rất thích làm thợ xây, để
xây nên những ngơi nhà đẹp cho bà, cho mẹ, cho chị
đó các con để xem bạn đó xây như thế nào thì các
con lắng nghe cơ đọc bài thơ này nhé!
*HOẠT ĐỌÂNG 2: Cơ đọc mẫu
- Lớp đọc 1 lần
+ Các con vừa đọc bài thơ gì? Tác giả của ai?
( Em làm thợ xây – Hồng Dân)
- Cơ đọc lần 2: xem tranh nêu nội dung
Bạn nhỏ chơi làm chú thợ để xây những ngơi nhà đẹp
14
- Cả lớp hát cùng cô
-Trẻ trả lời
- Xây nhà cao tầng,
,,
- Trẻ trả lời
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
Hiểu cơ phân tích nội dung
Giáo án chủ đề nghề nghiệp
cho bà, cho mẹ, cho chị , cho cha bạn xây giống như
các bác thợ nề, bạn chơi rất vui đó các con.
* HOẠT ĐỘNG 3: “ Bé ứng xử”
- Các con ơi! bé làm chú thợ xây nhà cho ai?
- À, đúng rồi bạn làm chú thợ xây nhà cho bà, cho
mẹ, cho chị, cho cha
“ Em làm chú thợ
………………
Cho chị, cho cha”
- Các con ơi ! bé làm việc như thế nào?
- Trơng bé giống ai?
- Khi bé làm việc rất giống các bác thợ nề đó các
con.
“ Xây nhà đẹp ghê
………………...
Như bác thợ nề”
- Thế câu thơ nào diển tả niềm vui của bé khi làm
chú thợ?
À, đúng rồi khi làm chú thợ bé rất vui.
“ Em làm chú thợ
Xây nhà vui ghê”
* HOẠT ĐỘNG 4: Bé đọc thơ hay
- Tiếp theo là phần thi bé đọc thơ hay các con đã sẵn
sàng chưa.
- Lớp đọc cùng cô 2 lần
- Mời tổ nhóm đọc thơ
- Cá nhân đọc, cô chú ý sửa sai
- Cô và các vừa đọc bài thơ gì? Tác giả của ai?
- Cô viết tên bài thơ- đọc 2 lần
- Tên bài thơ có mấy tiếng?
* Trò chơi: Ghép nhà
- Cách chơi: cơ chia lớp mình thành 2 đội, các bạn sẽ
thi nhau ghép các hình cơ chuẩn bị thành một ngơi
nhà.
- Luật chơi: Thời gian là một bài hát, đội nào ghép
nhanh và đẹp là đội đó thắng.
- Cơ tổ chức cho trẻ chơi.
- Cơ nhận xét nhẹ nhàng
- Cho bà, cho mẹ , chi chị..
- Trẻ trả lời
- Bác thợ nề
- Trẻ trả lời
-Lớp đọc thơ
- Trẻ trả lời
- Trẻ đếm
- Trẻ chơi ghép nhà
IV/ HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP:
- Các con cùng đến góc xây dựng xây những ngơi nhà đẹp nhé!
15
Giáo án chủ đề nghề nghiệp
Thứ sáu ngày 09 tháng 12 năm 2011
PHÁT TRIỂN THẨM MĨ
Đề tài : CHÁU U CƠ CHÚ CƠNG NHÂN
I/ U CẦU:
-Trẻ thuộc bài hát, biết tên bài hát, tên tác giả, khi hát thể hiện tình cảm nhịp điệu
vui của bài hát, vận động khá tốt.
- Hứng thú tham gia trò chơi, chú ý nghe hát.
- Giáo dục trẻ biết u q , nhớ ơn các cơ, chú cơng nhân
II/ CHUẨN BỊ:
- Băng, đĩa có bài hát
- Vòng
-Tích hợp KPXH
III/-TIẾN HÀNH:
HOẠT ĐỘNG CỦA CƠ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
HOẠT ĐỘNG 1: Ổn định, giới thiệu bài.
- Cháu đọc bài thơ “Em làm thợ xây”
- Trẻ đọc cùng cơ
HOẠT ĐỘNG 2 : Dạy vận động “ Cháu u cơ chú
cơng nhân”
- Cho trẻ xem tranh về chú thợ xây
+ Trong tranh vẽ ai?
+ Các chú đang làm gì? Xây nhà để làm gì?
- Xem tranh các cơ thợ dệt:
+ Còn tranh này vẽ ai đây?
+ Các cơ làm nghề gì? Dệt vải cho ta sản phẩm gì?
- Các con có u q cơ chú cơng nhân khơng? Tại
sao?
- Thế các con có thuộc bài hát nào nói về cơ chú
cơng nhân khơng nào?
- Lớp hát lần 1:
+ Các con vừa hát bài gì?
+ Nhạc và lời của ai?
- Nhờ ai mà chúng ta có được những ngơi nhà xinh
đẹp và có những tấm vải để chúng ta may đồ? Vậy
các con có u q cơ chú cơng nhân khơng?
- À, u q các cơ chú cơng nhân thì hãy hát và vận
16
- Trẻ trả lời
- Đang xây nhà….
- Cơ thợ dệt
- Trẻ trả lời
- Lớp hát
- Trẻ trả lời