I.
MỤC ĐÍCH
Tập huấn đánh giá học sinh tiểu học trong VNEN nhằm giúp cán bộ quản lí
và giáo viên tiểu học:
- Nhận thức được yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh trong VNEN, nắm
vững tinh thần chỉ đạo đổi mới đánh giá học sinh của Bộ Giáo dục và
Đào tạo, góp phần đổi mới đánh giá giáo dục phổ thông;
- Nắm vững yêu cầu, nội dung và phương pháp đánh giá học sinh tiểu
học theo VNEN;
- Thực hành các kĩ thuật cơ bản trong đánh giá học sinh tiểu học theo
VNEN.
YÊU CẦU
II.
Học viên lớp tập huấn đáp ứng các yêu cầu sau:
III.
- Nghiêm túc, tự giác hoàn thành các nhiệm vụ học tập, nội quy lớp
học;
- Tích cực trao đổi, chia sẻ cùng đồng nghiệp;
- Nắm vững cơ sở lí luận và các kĩ thuật cơ bản;
- Đủ khả năng tổ chức tập huấn ở địa phương;
- Trả lời bảng hỏi trước và sau tập huấn.
NỘI DUNG
Nội dung tập huấn gồm:
1. Công văn số 5737/BGDĐT-GDTH ngày 21 tháng 8 năm 2013 về
việc Hướng dẫn thí điểm đánh giá học sinh tiểu học mô hình trường
học mới Việt Nam.
2. Kĩ thuật đánh giá học sinh tiểu học theo VNEN:
- Đánh giá thường xuyên;
- Đánh giá định kì;
- Đánh giá tổng hợp cuối học kì I, cuối năm học.
3. Sử dụng kết quả đánh giá, hồ sơ đánh giá học sinh tiểu học theo
VNEN.
IV.
PHƯƠNG PHÁP TẬP HUẤN
2
Theo tinh thần tập huấn của VNEN: Tự nghiên cứu - Thực hành
- Học viên tự nghiên cứu tài liệu;
- Trao đổi trong nhóm học tập và trước lớp;
- Tổng kết thảo luận và kết luận.
V.
KẾ HOẠCH
Thời gian
Nội dung
Ngày thứ nhất
Sáng
Khai mạc
Trả lời Bảng hỏi trước tập huấn
Tập huấn nội dung 1
Chiều
Tập huấn nội dung 2
Ngày thứ hai
Sáng
Tập huấn nội dung 2
Chiều
Tập huấn nội dung 3
Trả lời Bảng hỏi sau tập huấn
Tổng kết
VI.
NỘI DUNG TẬP HUẤN
3
NỘI DUNG 1:
Nghiên cứu Công văn số 5737/ BGDĐT-GDTH
ngày 21 tháng 8 năm 2013
A. Hoạt động cơ bản
1. Trao đổi về đánh giá học sinh tiểu học VNEN năm học 2012-2013;
2. Nghiên cứu Công văn 5737/BGDĐT - GDTH.
Trao đổi, thảo luận về đánh giá học sinh tiểu học theo VNEN (Mục đích,
yêu cầu đánh giá; Nguyên tắc đánh giá; Nội dung đánh giá; Hình thức đánh
giá; Đối tượng tham gia đánh giá; Hồ sơ đánh giá; Sử dụng kết quả đánh giá,
khen thưởng học sinh).
3. Trả lời các câu hỏi:
1) Anh/Chị nêu những điểm mới về đánh giá học sinh trong Công văn
5737/BGDĐT - GDTH.
2) Anh/Chị hãy viết những điểu tâm đắc nhất thu hoạch được khi nghiên
cứu Công văn 5737/BGD ĐT - GDTH.
3) Theo Anh/Chị, nội dung nào còn băn khoăn, cần trao đổi khi thực hiện
Công văn 5737/BGDĐT - GDTH?
B. Hoạt động thực hành, ứng dụng
1. Thảo luận, trao đổi về chỉ đạo, thực hiện Công văn 5737 tại đơn vị.
2. Lập kế hoạch chỉ đạo triển khai thực hiện công văn 5737 ở đơn vị.
NỘI DUNG 2:
Hướng dẫn kĩ thuật đánh giá học sinh tiểu học theo VNEN
(Đánh giá thường xuyên; Đánh giá định kì; Đánh giá tổng hợp
cuối học kì I, cuối năm học)
4
Phần I. Đánh giá thường xuyên
A. Hoạt động cơ bản
1. Anh/Chị nêu cách đánh giá một học sinh trong lớp VNEN tại địa phương
mình trong năm học 2012 - 2013?
2. Anh/Chị hãy nghiên cứu nội dung đánh giá thường xuyên trong Tài liệu
Hướng dẫn đánh giá học sinh tiểu học Mô hình trường học mới Việt
Nam.
3. Trao đổi trong nhóm về các nội dung sau:
- Một số đặc điểm của đánh giá thường xuyên;
- Một số kĩ thuật chính sử dụng trong đánh giá thường xuyên;
- Đánh giá thường xuyên theo chuẩn kiển thức, kĩ năng quy định trong
chương trình giáo dục các môn học và hoạt động giáo dục;
-
Một số biểu hiện để đánh giá về năng lực, phẩm chất;
Hướng dẫn ghi nhật kí đánh giá của giáo viên;
Hướng dẫn ghi nhật kí tự đánh giá của học sinh, đánh giá của nhóm;
Hướng dẫn ghi phiếu đánh giá của phụ huynh.
B. Hoạt động thực hành, ứng dụng
1. Anh/Chị hãy mô tả những nhận định-nhận xét về quá trình học tập của 1
học sinh trong một bài học cụ thể theo Tài liệu Hướng dẫn học một môn học
hoặc một hoạt động giáo dục nào đó.
2. Anh/Chị hãy hãy mô tả kế hoạch đánh giá và những nhận định-nhận xét
về quá trình học tập và sự tiến bộ của 1 học sinh trong một giai đoạn theo Tài
liệu Hướng dẫn học một môn học hoặc một hoạt động giáo dục nào đó.
3. Anh/Chị hãy nêu những vấn đề còn băn khoăn khi thực hiện đánh giá
thường xuyên theo Công văn 5737? Cần giải quyết vấn đề này như thế nào?
Phần II. Đánh giá định kì, đánh giá tổng hợp cuối học kì I, cuối năm học
A. Hoạt động cơ bản
1. Anh/Chị hãy nghiên cứu nội dung đánh giá định kì trong Tài liệu Hướng
dẫn đánh giá học sinh tiểu học Mô hình trường học mới Việt Nam.
5
2. Trao đổi trong nhóm về các nội dung sau:
- Các mức độ đánh giá trong đề kiểm tra định kì;
- Ma trận đề kiểm tra và một số đề kiểm tra minh họa của các môn học:
Toán; Tiếng Việt; Khoa học, Lịch sử và Địa lí (cấu trúc, mối quan hệ giữa
các nội dung, mức độ, các hình thức câu hỏi trong mỗi ma trận đề);
- Cách ghi Phiếu đánh giá tổng hợp cuối học kì I, cuối năm học.
B. Hoạt động thực hành, ứng dụng
1. Anh/Chị hãy mô tả đánh giá tổng hợp cuối học kì I, cuối năm học của một
học sinh cụ thể ở lớp Anh/Chị.
2. Từ ma trận đề kiểm tra và đề kiểm tra minh họa, Anh/Chị hãy ra một đề
kiểm tra cuối học kì I hoặc cuối năm học của môn học đã nghiên cứu ở trên.
NỘI DUNG 3: Sử dụng kết quả đánh giá, hồ sơ đánh giá học sinh
tiểu học theo VNEN.
A. Hoạt động cơ bản
6