Trường Tiểu Học MAI THÚC LOAN
Bộ môn mĩ thuật
Năm Học : 2009
TIẾT 06
THỨ HAI 28 / 09 / 2009
BÀI 6
Vẽ theo mẫu
VẼ QUẢ DẠNG HÌNH CẦU
I/MỤC TIÊU:
- HS nhận biết hình dáng,đặc điểm của một số quả tròn,hình cầu.
- HS biết cách vẽ và vẽ được một vài quả dạng hình cầu và tô màu.
- HS yêu thiên nhiên,biết chăm sóc cây và bảo vệ cây trồng.
II/CHUẨN BỊ:
GV:- Sưu tầm một số tranh, ảnh một vài loại quả hình cầu.
- Một số quả dạng cầu có màu sắc đậm,nhạt khác nhau.
HS: - Sưu tầm tranh,ảnh về các loại quả.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5P
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét
- GV g.thiệu một số quả đã chuẩn bị và + HS quan sát tranh và trả lời:
tranh,ảnh.
- Đây là những quả gì?
+ HS quan sát và trả lời.
- Hình dáng,đặc điểm,màu sắc của từng
loại quả như thế nào?
+ HS tìm thêm các loại quả dạng
- Tìm thêm một số loai quả có dạng hình hình cầu mà em biết.
cầu mà em biết, miêu tả hình dáng đặc
-Trả lời theo cảm nhận.
điểm của chúng.
*GV tóm tắc:Quả dạng hình cầu có rất
-HS lắng nghe.
nhiều và phong phú, mỗi loại có đđ màu
sắc khác nhau và có vẻ đẹp riêng.
7P
Hoạt động 2: Cách vẽ quả.
- GV minh hoạ trên bảng.
+ Tránh vẽ hình to quá,nhỏ quá.
- Dùng GCTQ chỉ dẫn và hướng dẫn -HS + Tiến hành theo cách vẽ.
cách sắp xếp bố cục.
- Cần vẽ theo các bước tiến hành.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Giảng Dạy Vương Thị Thuý Kiều
Khối 4
( trang 11)
Trường Tiểu Học MAI THÚC LOAN
Bộ môn mĩ thuật
Năm Học : 2009
-B1: Vẽ khung hình chung của vật mẫu.
-B2: Chia tỉ lệ và phát hình theo nét
thẳng.
-B3: Chỉnh sửa cho giống mẫu.
19P
Hoạt động 3:Thực hành.
- GV chia nhóm HS.
+ HS làm bài thực hành tại lớp vào
- Gợi ý HS nhớ lại cách vẽ.
vở tập vẽ 4.
- Nhắc HS nhớ lại cách vẽ khung hình.
+HS nhắc lại các bước vẽ và vẽ
-GV theo dõi và hướng dẫn các em còn theo các bước đã hướngv dẫn.
lúng túng.
-Chỉnh sửa lại lần cuối.
2P
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài ưu,nhược -HS nhận xét.
điểm để nhận xét về:
+Bố cục.
+ Bố cục, cách vẽ hình, vẽ nét và cách
+Hình dáng.
vẽ màu.
+Đặc điểm.
+ Màu sắc.
- Gợi ý HS xếp loại bài đã nhận xét
-Tự xếp loại.
- GV nhận xét chung giờ học.
4.Dặn dò:(1p)
-Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
------------------ ------------------
TUẦN : 7
GV Giảng Dạy Vương Thị Thuý Kiều
SOẠN NGÀY 03 / 10 / 2009
Khối 4
( trang 12)
Trường Tiểu Học MAI THÚC LOAN
Bộ môn mĩ thuật
Năm Học : 2009
TIẾT 07
THỨ HAI 05 / 10 / 2009
BÀI 7
Vẽ tranh
Đề tài PHONG CẢNH QUÊ HƯƠNG
I/MỤC TIÊU:
- HS biết quan sát các hình ảnh và nhận ra vẻ đẹp của phong cảnh quê hương.
- HS biết cách vẽ và vẽ được tranh phong cảnh theo cảm nhận riêng.
- HS thêm yêu mến quê hương đất nước.
II/CHUẨN BỊ:
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh phong cảnh.
- Bài vẽ phong cảnh của HS năm trước.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh về đề tài phong cảnh.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5P
Hoạt động1:Tìm,chọn nội dung đề tài.
- GV cho HS quan sát tranh và giới
+ HS quan sát tranh và trả lời:
thiệu: SGK- SGV
+ Em hãy tả lại 1 cảnh đẹp mà em
* GV đặt câu hỏi :
thích.
- Ở nơi em ở có cảnh đẹp nào không?
+Cảnh đẹp quê hương đất nước.
- Em đã đi tham quan hay đi du lịch
+Cảnh vật là chính.
ở đâu chưa?
+Nhà cữa ,hàng cây ,đồi núi biển
- Phong cảnh ở đó như thế nào?
cả…..
-GV bổ sung phong cảnh có rất nhiều
+Màu sắc gần giống với thiên nhiên.
em hãy chọn một cảnh mà em thích để +Tả cảnh theo cảm nhận.
vẽ.
7P
Hoạt động 2: Cách vẽ.
- Cho HS nhớ lại cách vẽ tranh.
+ HS trả lời.
- Có mấy bước vẽ tranh?
+Có ba bước.
+B1:Nhớ lại các hình ảnh định vẽ
+B2:Sắp xếp các hình ảnh chính ,
phụ sao cho cân đối.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GV Giảng Dạy Vương Thị Thuý Kiều
Khối 4
( trang 13)
Trường Tiểu Học MAI THÚC LOAN
Bộ môn mĩ thuật
- GV nhắc HS cần quan sát và nhớ lại
các hình ảnh định vẽ.
Năm Học : 2009
+B3:vẻ màu.
-Treo tranh phong cảnh của hs năm
+HS quan sát nhận xét rút kinh
trước.
nghiệm cho bài vẽ mình.
19P
Hoạt động 3:Thực hành.
- Hướng dẫn các em thực hành.
- Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh
- Chọn hình ảnh cảnh trước khi vẽ, chú phụ sau, luôn nhớ vẽ cảnh là trọng
ý xem hình vẽ cân đối với tờ giấy
tâm, có thể vẽ thêm người hoặc con
- Khuyến Gv khích học sinh vẽ màu tự do cho tranh sinh động.
vật
theo ý thích.
2P
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
- GV cùng HS chọn một số bài
-Nhận xét bài và xếp loại
ưu,nhược điểm để nhận xét về:
+Cách chọn cảnh .
+ Bố cục, cách vẽ hình, vẽ nét và cách +Cách sắp xếp bố cục .
vẽ màu.
+Cách vẽ hình ,vẽ màu .
-Tự xếp loại
- GV xếp loại đánh giá chung tiết học.
4.Dặn dò:(1p)
-Hoàn thành bài vẽ.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
------------------ ------------------
TUẦN : 8
GV Giảng Dạy Vương Thị Thuý Kiều
SOẠN NGÀY 10 / 10 / 2009
Khối 4
( trang 14)
Trường Tiểu Học MAI THÚC LOAN
Bộ môn mĩ thuật
Năm Học : 2009
TIẾT 08
THỨ HAI 12 / 10 / 2009
BÀI 8
Tập nặn tạo dáng
NẶN CON VẬT QUEN THUỘC
I/MỤC TIÊU:
- Học sinh nhận biết hình dáng đặc điểm con vật.
- Học sinh biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích.
- Học sinh yêu mến các con vật.
II/CHUẨN BỊ:
GV: - Tranh, ảnh một số con vật quen thuộc- Sản phẩm nặn con vật của học sinh
- Đất nặn hoặc giấy màu, hồ dán.
HS : - Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy, màu sáp.
*/PHƯƠNG PHÁP :
-Trực quan ,vấn đáp.
III/:CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1.Ổn định tổ chức :
2.Kiểm tra bài cũ :(2p)
3.Bài mới : (32 p)
Hoạt động dạy và học:
-Kiểm tra đồ dùng học tập.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
5P
Hoạt động 1:Quan sát nhận xét.
- Giáo viên dùng tranh, ảnh các con
- Ngoài hình ảnh những con vật đã
vật đã chuẩn bị:
xem, học sinh kể thêm những con
+ Đây là con vật gì?
vật mà em biết, miêu tả hình dáng,
+ Hình dáng các bộ phận của con vật? đặc điểm của chúng.
+ Nhận xét đặc điểm của con vật?,
+ Màu sắc của nó như thế nào?
-HS trả lời câu hỏi.
+ Hình dáng của con vật khi hoạt động
thay đổi như thế nào?
- GV củng cố: Xung quanh chúng ta
có rất nhiều con vật khác, mỗi con vật -HS lắng nghe.
đều có một đặc điểm riêng, con to, nhỏ
khác nhau và màu sắc khác..
7P
Hoạt động 2: Cách vẽ quả.
- Giáo viên dùng đất nặn mẫu và yêu
+ Nặn từng bộ phận rồi ghép dính
cầu học sinh chú ý quan sát cách nặn. lại.
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
- Nặn con vật với các bộ phận lớn
GV Giảng Dạy Vương Thị Thuý Kiều
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
+ Nặn các bộ phận khác (bộ phận
Khối 4
( trang 15)
Trường Tiểu Học MAI THÚC LOAN
gồm: Thân, đầu, chân ... từ một thỏi
đất sau đó thêm các chi tiết cho sinh
động.
Bộ môn mĩ thuật
Năm Học : 2009
chính con vật: Thân, đầu)
- Giáo viên cho các em xem các sản
phẩm để học sinh học tập cách nặn,
cách tạo dáng.
-HS quan sát.
Hoạt động 3: Thực hành.
- Chuẩn bị đất nặn, giấy lót để làm bài + Nặn các bộ phận đầu,mình, chân
tập.
tai, đuôi .
- Chọn con vật quen thuộc và yêu
+ Ghép dính các bộ phận.
thích để nặn.
+Tạo dáng và sửa chữa cho con vật.
- Chú ý giữ vệ sinh cho lớp học.
-GV đến tường bàn hướng dẫn bổ
sung.
-Chỉnh sửa bài lần cuối.
2P
Hoạt động 4: Nhận xét,đánh giá.
-Yêu cầu trưng bày sản phẩm lên bàn -Bày sản phẩm.
-GV chon một số bài nhận xét rút kinh -HS nhận xét bài và tự xếp loại.
nghiệm cho cả lớp.
- GV nhận xét chung giờ học.
4.Dặn dò:(1p)
- Hoàn thành bài nặn.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
20P
------------------ ------------------
TUẦN : 9
SOẠN NGÀY 17 / 10 / 2009
TIẾT 09
THỨ HAI 19 / 10 / 2009
GV Giảng Dạy Vương Thị Thuý Kiều
Khối 4
( trang 16)