là trường
mầm non”
Nhạc và lời
Phạm Tuyên
NDKH:
Nghe hát :
“ Ngày đầu
tiên đi học”
Nhạc và lời
Lương Bích
Hữu
Trò chơi
âm nhạc:
Tai ai tinh
- Trẻ thuộc bài hát.
- Trẻ hát đúng lời bài
hát, hát đúng theo giai
điệu của cả bài.
- Trẻ biết cách chơi trò
chơi âm nhạc.
3. Thái độ.
- Trẻ hứng thú tham gia
vào hoạt động
- Giáo dục trẻ biết yêu
quý cô giáo và các bạn,
ham thích đến trường
mầm non.
- Trẻ hứng thú nghe bài
hát nghe.
là trường mầm non” và
bài “ngày đầu tiên đi
học”
* Đồ dùng của trẻ:
- Trang phục gọn gàng
cho trẻ.
- Một số dụng cụ âm
nhạc
- Chóp mũ kín.
- Ghế cho trẻ ngồi.
dung của bài hát. Cô hát mẫu cho trẻ nghe lần 1.
- Cô hát mẫu cho trẻ nghe lần 2. Hỏi lại tên bài, tên
tác giả.
- Giảng nội dung của bài hát( bài hát nói về cô con
mình ở lớp mẫu giáo đấy, cô giáo ở lớp là mẹ và các
bé là con, các bé vừa ngoan lại vừa hát rất hay...)
- Các con hát cùng cô bài hát này nhé.
- Cô đánh nhịp cho trẻ hát theo nhịp tay 3- 4 lần(cô
chú ý sửa sai cho những trẻ hát chưa rõ lời, chưa
đúng nhạc, cô hát cùng trẻ).Sau đó cô gọi từng tổ lên
hát (cô sửa sai cho trẻ).
- Cô mời nhiều nhóm trẻ lên biểu diễn(có thể vỗ tay
đệm theo hoặc sử dụng nhạc cụ tùy theo ý thích của
trẻ)
- Cô gọi 2-3 cá nhân trẻ lên hát cho cả lớp nghe.
* TC Tai ai tinh
- Cô giới thiệu tên trò chơi.
- Cách chơi: Cô cho trẻ đội mũ chóp kín sau đó cô
gõ các dụng cụ âm nhạc, bạn đội mũ chóp kín sẽ
đoán xem đó là âm thanh của loại nhạc cụ nào, nếu
đoán đúng sẽ được chỉ định bạn tiếp theo lên đội mũ
thay mình, nếu đoán sai sẽ phải hát tặng cả lớp một
bài.
- Cô tổ chức chơi mẫu 1-2 lần. Sau đó tổ chức cho
trẻ chơi 2-3 lần. Mỗi lần chơi cô đều gây hứng thú
cho trẻ để trẻ có thể đoán thật nhanh tên của loại
nhạc cụ nào vừa phát ra. Cô động viên nhận xét quá
trình trẻ chơi.
* Nghe hát “ Ngày đầu tiên đi học”.
- Cô hát cho trẻ nghe lần 1. Giới thiệu tên bài hát, tên
tác giả, cô hát cho trẻ nghe lần hai, hỏi lại trẻ tên bài
hát và tên tác giả, và giảng nội dung bài hát( một em
bé kể về ngày đầu tiên đi học của mình, các con có
biết em bé ấy như thế nào không? Cũng giống như
chúng mình đấy, ngày đầu tiên đi học em bé đã khóc
nhè, và cô giáo đã ôm em vào lòng rồi vỗ về an ủi,
giống như mẹ hiền ấy, và tình cảm của cô đã làm em
nhớ mãi không quên...)
- Lần 3 cô mở đĩa cho trẻ nghe hát và cô múa minh
họa.
3. Kết thúc
- Cô nhận xét và khen động viên trẻ.
Nhận xét trẻ cuối ngày……………………………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
Kế hoạch hoạt động chủ đề nhánh 2: Lớp học C3 của bé
Thời gian thực hiện: 22/9 - 26/9/2014: (Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Loan)
Hoạt động
Đón trẻ
Thể dục
sáng
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
22/9
23/9
24/9
25/9
26/9
- Cô đón trẻ vào lớp,trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏe của trẻ, nhắc nhở trẻ cất đồ dùng cá nhân
- Chơi tự do ở các góc.
* Vận động theo nhạc thể dục của trường
* Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
- Động tác: Tay: 2 tay sang ngang, song song trước mặt
- Động tác: Chân: 2 tay song song trước mặt, khụy gối
- Động tác: Lườn: 2 tay trống hông, nghiêng người sang 2 bên
- Động tác : Bật: Bật chụm tách chân
HĐ: Tạo hình
HĐKP
HĐPTTC
HĐ: LQVT
Tô màu bức tranh Trò chuyện với trẻ về VĐCB: Tung bóng Dạy trẻ nhận biết
Hoạt động “ Vở và bút của
lớp học C3 của bé
cho cô
hình vuông, hình
học
bé”
TCVĐ: Bóng tròn tròn
(Mẫu)
to
.
HĐ: LQVH
Kể cho trẻ nghe
câu chuyện:
Phần thưởng của
gấu con
(Sưu tầm)
HĐ: Âm nhạc:
- NDTT: Dạy vận
động vỗ tay theo
nhịp bài“Cháu đi
mẫu giáo” Nhạc và
lời: Phạm Minh
Tuấn
- NDKH: Nghe hát
Mùa xuân cô nuôi
dạy trẻ
Nhạc và lời:
Nguyễn Văn Tý
- TC: Đoán tên bạn
hát
* Góc phân vai:( TT)
Chơi đóng vai cô giáo: cô giáo dạy các con học, cho các con ăn, cho các con ngủ…
* Góc tạo hình: tô màu sách, vở, nặn bút, phấn.
Hoạt động + Chuẩn bị: giấy màu, hồ dán,giấy a4, sáp màu.
góc
* Góc Xây dựng Lắp ghép; xây dựng trường mầm non, khu sân chợi, vườn rau xanh, vườn hoa của bé, lớp
học của bé
CB: Hàng rào, ghạch, cây xanh, cây hoa, bộ xếp hình…
* Góc âm nhạc: Múa, hát những bài hát có trong chủ để: Trường chúng cháu là trường Mầm non, cháu lên
3, cô và mẹ…
Chuẩn bị: Đĩa nhạc bài hát có trong chủ đề, xắc xô, phách tre, mũ hoa…
*Góc tranh truyện: Xem các câu chuyện, bài thơ có trong chủ điểm..Chuẩn bị các câu chuyện, bài thơ có
trong chủ điểm( Bạn mới, Phần thưởng của gấu con…)
* Góc học tập Cho trẻ Cho trẻ xem một số hình ảnh về trường mầm non, lớp học, hình ảnh hoạt động của cô
và trẻ ở lớp.
- MĐ QS: Vườn
Hoạt động Hoa
ngoài trời - TCVĐ: Mèo
đuổi chuột
- Chơi tự do
- Hoạt động với
sách
- Chơi ở các góc
- VS, trả trẻ
- MĐ: Quan sát đồ
chơi ngoài trời
- TCVĐ: Mèo đuổi
chuột
- Chơi tự do
- MĐ: Lao động
tưới cây, nhỏ cỏ
- Chơi tự do
MĐ: Thăm quan
nhà bếp
- TCVĐ: Dung
dăng dung dẻ
- Chơi tự do.
Vận động nhẹ sau ngủ dậy
Vận động theo bài hát " Cháu đi mẫu giáo"
- Cho trẻ làm quen
- Cho trẻ chơi trò
Cho trẻ học cách
với truyện: “ Phần
chơi vận động
xếp hàng và di
thưởng của Gấu con” “ Mèo đuổi chuột” chuyển hàng
- VS, trả trẻ
- VS, trả trẻ
- Chơi ở các góc
- VS, trả trẻ
- MĐQS: Vườn rau
- TCVĐ: gieo hạt
- Chơi tự do
- Liên hoan văn
nghệ
- Nêu gương cuối
tuần
- VS, trả trẻ
Thứ 2 ngày 22 tháng 9 năm 2014
Nội dung
Tạo hình
Tô màu bức
tranh “ Vở
và bút của
bé”
(Mẫu)
Mục đích - yêu cầu
1. Kiến thức :
- Trẻ biết cách giữ
giấy và cách cầm
bút.
2. Kĩ năng:
- Trẻ cầm bút bằng
tay phải và giữ cho
giấy không bị nát.
- Trẻ tô màu không
ra ngoài nét vẽ.
- Trẻ ngồi đúng tư
thế.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ biết ý
nghĩa của việc đến
trường, biết giữ gìn
sách vở của mình.
- Giáo dục trẻ biết
yêu quý cô giáo và
bạn bè.
Chuẩn bị
Tiến hành hoạt động
- Không gian tổ chức:
trong lớp.
* Đồ dung của cô:
- Đầu, đĩa có một số bài
hát trong chủ điểm.
- Tranh mẫu của cô
( Một bức tranh đã được
tô màu và một bức tranh
chưa tô màu.)
- Que chỉ
- Gía treo sản phẩm
* Đồ dùng của trẻ
- Tranh vẽ vở và bút
chưa tô màu, bút chì,
sáp màu, bàn, ghế đủ để
trẻ thực hiện.
1: Ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ hát bài “ cháu đi mẫu giáo”.
- Cô hỏi trẻ đó là bài hát gì ? Hằng ngày đến lớp các con
được làm gì? Cô trò chuyện với trẻ về các công việc hằng
ngày trẻ được làm ở lớp. Cô dẫn vào bài.
2: Nội dung
* Quan sát và đàm thoại:
- Cô cho trẻ quan sát bức tranh mẫu và cho trẻ nhận xét về
bức tranh:
+ Bức tranh vẽ cái gì ?( Bút và vở) Bức tranh như thế nào?
có màu sắc ra sao ? quyển vở cô tô màu gì? Cái bút cô tô
màu gì? Nền bức tranh cô chọn màu gì cho phù hợp?
- Cô đàm thoại cùng trẻ về bức tranh, cho một vài trẻ nêu ý
định tô màu của mình.
- Cô tô mẫu cho trẻ qua sát, vừa tô cô vừa hướng dẫn trẻ
cách chọn màu, cách di màu sao cho khéo để màu không
chờm ra ngoài để bức tranh thêm đẹp..
*Trẻ thực hiện
- Mở nhạc nhỏ cho trẻ hứng thú
- Cô cho trẻ ngồi vào bàn, nhắc trẻ ngồi đúng tư thế, cầm bút
bằng tay phải, tay trái giữ giấy. Cô gợi ý trẻ tô màu đẹp, sáng
tạo, không lệch ra ngoài nét vẽ, nhắc nhở trẻ tô nền cho đẹp.
*Trưng bày sản phẩm
- Cô cho trẻ treo tranh lên bảng, gọi một vài trẻ giới thiệu bài
của mình và nhận xét bài của bạn.
- Con thích bài nào nhất ? Vì sao ?
- Cô nhận xét chung tuyên dương những trẻ có bài đẹp ,
động viên trẻ chưa hoàn thành bài.
3: Kết thúc
- Cho trẻ chơi trò chơi: “Chim bay, cò bay” và kết thúc tiết
học.
Nhận xét trẻ cuối ngày..............................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
...................................................................................................................................................................................................
Thứ 3 ngày 23 tháng 9 năm 2014