Posted by : amakong2 Thứ Tư, 15 tháng 6, 2016

Hiệu trưởng với công tác quản lý dạy học theo mô hình trường học mới ( VNEN)” khối Năm cũng như các tiết thao giảng tại trường, tạo điều kiện cho giáo viên tham dự đầy đủ những chuyên đề do Phòng giáo dục tổ chức để giáo viên có dịp học tập và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy lẫn nhau… từ đó giúp GV không còn lúng túng trong việc dạy học theo hướng chuyên sâu. Thường xuyên bồi dưỡng trong ý thức GV, GV tiểu học là GV được đào tạo dạy toàn cấp. Do đó, dù được phân công giảng dạy một môn hay một số môn nhưng GV vẫn không ngừng nghiên cứu chương trình khối khác, những môn học khác để tích hợp trong việc giảng dạy những môn mình đảm trách nhằm đạt kết quả cao nhất, cũng như khi được phân công giảng dạy khối khác hay môn học khác vẫn đảm bảo giảng dạy tốt. Nâng cao nhận thức giáo viên trong việc dạy chuyên sâu: ý thức trong việc dạy tốt phân môn mình đảm trách và làm tốt công tác giáo dục hạnh kiểm học sinh trong những lớp mà mình giảng dạy theo phương châm “mỗi giáo viên bộ môn cũng là một giáo viên chủ nhiệm”. Trong công tác soạn giảng, yêu cầu giáo viên lên kế hoạch bài giảng cũng như nội dung bài soạn phải bám sát theo chuẩn kiến thức và kỹ năng… để trong trường hợp giáo viên vắng giáo viên khác dạy thay sẽ sử dụng dễ dàng. Thường xuyên nhắc nhở giáo viên bộ môn nếu có việc cần thiết phải nghỉ dạy, phải gửi trước giáo án cho BGH để BGH chuyển đến giáo viên dạy thay. Nâng cao chất lượng cho từng môn học: Yêu cầu giáo viên cần chuẩn bị bài giảng thật chu đáo. Các hoạt động lên lớp được vạch ra rõ ràng và chặt chẽ. Lựa chọn các phương pháp tối ưu để giảng dạy, không dàn trải cũng không ôm đồm kiến thức hầu đảm bảo lượng kiến thức cơ bản trong một lượng thời gian nhất định (35 – 40 phút), nhất là những môn như Tập làm văn, Tập đọc, Toán. Nhà trường hiện nay đã tham gia vào môi trường mô hình trường học mới (VNEN). Vì vậy trường sẽ được đổi mới, sẽ tạo ra những hình thức và phương pháp hoạt động đem lại một chất lượng dạy học mới. Cung cấp các điều kiện, những yếu tố kỹ thuật mới cho giáo viên phát triển hoạt động nghề nghiệp của mình. Trong Người thực hiện: Nguyễn Hồ Phương 11 Hiệu trưởng với công tác quản lý dạy học theo mô hình trường học mới ( VNEN)” môi trường mới năng lực của GV sẽ được nhân lên nhiều lần, song trong môi trường đó cũng đòi hỏi GV phải cố gắng cao, phải có những kiến thức và kỹ năng mới. IV.1. NỘI DUNG KẾ HOẠCH: Việc lập kế hoạch triển khai theo mô hình mới (VNEN) của nhà trường phải dựa trên tài liệu tập huấn của Bộ giáo dục và thực tế hiểu biết của giáo viên. Việc lập kế hoạch phải bám sát, đúng thực tế với đặc điểm tình hình của trường và địa phương. Qua đó đề ra các biện pháp, chỉ tiêu từng mảng công việc cụ thể từng thời gian để tập thể sư phạm nhà trường có hướng thực hiện. 1. Các yêu cầu đối với việc thực hiện mô hình trường học mới : • Đối với nhà trường: Cần phải có đội ngũ Cán bộ quản lí năng động, Đội ngũ giáo viên (sẵn sàng, quyết tâm, cầu thị). Ngoái ra CSVC (phòng học, bàn ghế, bán trú) phải đầy đủ và Lớp học không quá 35 HS. Cần phải có sự đồng thuận của Cộng đồng và Khả năng tiếng việt của HS lớp 2 biết đọc hiểu, hoạt động nhóm, cặp… • Đối với Học sinh: Tự giác, Tự quản Tự học, Tự đánh giá Tự trọng, Tự tin • Đối với Giáo viên : - Tự bồi dưỡng (chủ yếu ở cơ sở) - Theo dõi, hướng dẫn HS (khi cần thiết) - Chủ động điều hành, tổ chức lớp học - Chuẩn bị Đồ dùng học tập cho HS 2. Đặc trưng điển hình của mô hình VNEN 2.1. Đặc điểmTài liệu Hướng dẫn học tập: •Cho HS học cả ngày; • Thiết kế các hoạt động học tập theo các môđun; Người thực hiện: Nguyễn Hồ Phương 12 Hiệu trưởng với công tác quản lý dạy học theo mô hình trường học mới ( VNEN)” •Cung cấp kiến thức kết hợp hướng dẫn phương pháp học và phương pháp tư duy; • Nội dung học lồng ghép qui trình học; • Dùng chung ( 3 trong 1) và sử dụng nhiều năm. 2.2 Tổ chức lớp học • Học theo nhóm là chủ yếu; học ở ngoài lớp học. • Tổ chức Hội đồng tự quản HS; • Xây dựng góc học tập và thư viện lớp học. • Xây dựng bản đồ Cộng đồng và Góc cộng đồng. Cách lập hội đồng tự quản của học sinh theo sơ đồ sau: HĐTQHS CHỦ TỊCH HĐTQ PHÓ CT HĐTQ PHÓ CT HĐTQ BAN HỌC TÂP BAN THƯ VIỆN BAN QUYỀN LỢI HỌC SINH BAN ĐỐI NGOẠI BAN SỨC KHỎE VỆ SINH BAN VĂN NGHỆ TDTT Cách trang trí góc học tập GÓC TIẾNG VIÊT ĐỒ DÙNG HỌC TV TÀI LIỆU HỌC TẬP TÀI LIỆU THAM KHẢO ĐỒ DÙNG TỰ LÀM VỞ CHỮ DẸP, BÀI VĂN HAY MẪU CHỮ CA DAO, TỤC NGỮ…. GÓC TN - XH MÔ HÌNH, HÌNH VẼ ĐỘNG, THỰC CÓ PHỔ BIẾN Ở ĐỊA PHÝÕNG ĐỒ DÙNG HỌC TẬP TÀI LIỆU HOC TẬP, THAM KHẢO TRANH VẼ, SÝU TẦM, SẢN VẬT Nguyễn Hồ Phương Người thực hiện: ĐỊA PHƯƠNG… GÓC TOÁN ĐỒ DUNG HỌC TOÁN ĐỒ DÙNG TỰ LÀM TÀI LIỆU HỌC TÂP TÀI LIỆU THAM KHẢO BẢNG TÍNH, CÔNG THỨC VỞ SẠCH, BÀ GIẢI HAY ĐỐ VUI,… GÓC CỘNG ĐỒNG BẢN ĐỒ TRÝỜNG, LỚP BẢN ĐỒ CỘNG ĐỒNG GIỚI THIỆU ĐẶC ĐIỂM VĂN HÓA SẢN VẬT ĐỊA PHÝÕNG SẢN PHẨM CÁC EM LÀM 13 Hiệu trưởng với công tác quản lý dạy học theo mô hình trường học mới ( VNEN)” Các bước học tập Mỗi HS của chương trình dự án VNEN đến trường luôn ý thức được mình phải bắt đầu và kết thúc hoạt động học tập như thế nào, không cần chờ đến sự nhắc nhở của GV. Trong tài liệu hướng dẫn học, ở mỗi bài học, các hoạt động học tập đều được chỉ dẫn cụ thể và chi tiết. Trong mỗi phòng học của dự án VNEN đều treo 10 bước học tập Có HD của GV Làm việc nhóm Lô gô Hướng dẫn HS Có HD của người lớn Làm việc CN Người thực hiện: Nguyễn Hồ Phương Làm việc cặp đôi 14 Hiệu trưởng với công tác quản lý dạy học theo mô hình trường học mới ( VNEN)” 3.Đánh giá Học sinh 3.1 Nguyên tắc: • Căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng và yêu cầu về thái độ của từng môn học và từng lớp học. • Phối hợp giữa đánh giá thường xuyên và định kỳ, giữa đánh giá của GV và tự đánh giá của HS, giữa đánh giá của nhà trường và đánh giá của gia đình và cộng đồng. 3.2 Mục đích • Xác định trình độ đạt được về học tập các môn học và năng lực của học sinh, • Giúp học sinh điều chỉnh cách học tập và rèn luyện • Giúp giáo viên điều chỉnh cách dạy, cách tổ chức giáo dục cho phù hợp. 3.3 Hình thức • Quan sát có chủ định; Quan sát tự do • Kiểm tra viết; Kiểm tra miệng • Trắc nghiệm khách quan. • Nghiên cứu sản phẩm hoạt động học tập/hoạt động giáo dục của HS (phiếu học tập, kết quả thảo luận nhóm, tranh vẽ, bài viết ngắn, báo cáo kết quả sưu tầm, tìm hiểu…). 3.4 Đánh giá năng lực học sinh • -“Năng lực là khả năng cá nhân đáp ứng các yêu cầu phức hợp và thực hiện thành công nhiệm vụ trong một bối cảnh cụ thể” ( OECD-2002). • Gồm: Năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác và năng lực giao tiếp-quan hệ xã hội . . . • Dạy học hiện đại chuyển từ “tập trung vào kiến thức” sang “tập trung vào năng lực” Người thực hiện: Nguyễn Hồ Phương 15 Hiệu trưởng với công tác quản lý dạy học theo mô hình trường học mới ( VNEN)” 3.5 Đánh giá (vì)quá trình học tập của học sinh. - Đánh giá sự tiến bộ của h.sinh qua các hoạt động học tập nhằm duy trì sự tiến bộ và điều chỉnh cách dạy, cách học - Quy trình 3 bước đánh giá qua quan sát, gồm : + Kế hoạch quan sát +Quan sát-ghi chép + Đánh giá 3.6 Tự đánh giá trong học tập • Là hình thức đánh giá mà học sinh tự liên hệ phần nhiệm vụ đã thực hiện với các mục tiêu của quá trình học tập. • Tự đánh giá thường đi liền với đánh giá đồng đẳng. Tức là các học sinh trong cùng một nhóm, một lớp sẽ đánh giá lẫn nhau. ĐỔI MỚI ĐÁNH GIÁ • Động viên HS là chính, giúp HS tự tin, hứng thú, tiến bộ trong học tập • Đánh giá cả quá trình học tập, không chỉ đánh giá KQHT; Đánh giá Năng lực. • Tự đánh giá là chính (bản thân, nhóm, tổ) • GV đánh giá thường xuyên qua theo dõi, hướng dẫn trong quá trình; kiểm tra kết quả ; ĐG quá trình, ĐG năng lực, sự phát triển. Học sinh tự đánh giá + Mỗi HS tự đánh giá, đánh giá trong nhóm, trong nhóm đôi quá trình học tập của mình. + Đánh giá thông qua sự tham gia vào hoạt động học, thời gian hoàn thành, thứ tự hoàn thành công việc trong nhóm, kết quả học tập. + Đánh giá sự tiến bộ về Kiến thức, Kĩ năng, Khả năng tự học, Khả năng giao tiếp, hợp tác, Khả năng độc lập, sáng tạo. HĐ HỌC TẬP Tự học (cá nhân hoặc có H. dẫn HÌNH THỨC ĐG Tự ĐG Người thực hiện: Nguyễn Hồ Phương CÔNG CỤ ĐG Bảng đo tiến độ (HS hoặc GV) 16

Leave a Reply

Subscribe to Posts | Subscribe to Comments

- Copyright © Chia sẻ tài liệu - Blogger Templates - Powered by Blogger - Designed by Johanes Djogan -